ปธน.ตุรกียกหูคุยผู้นำชาติอาหรับ,ตะวันตก หวังคลายวิกฤตภูมิภาค หลังกาตาร์ถูกตัดสัมพันธ์การทูต

ข่าวการเมือง Tuesday June 6, 2017 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนูมาน คูร์ตูลมัส รองนายกรัฐมนตรีของตุรกี เปิดเผยว่า นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับบรรดาผู้นำชาติอาหรับและตะวันตก เพื่อบรรเทาวิกฤตทางการทูตระหว่างกาตาร์และประเทศอาหรับอื่นๆ หลังจากซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน อียิปต์ เยเมน ลิเบีย และมัลดีฟส์ ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ เนื่องจากเชื่อว่ากาตาร์ให้การสนับสนุนการก่อการร้าย

รองนายกรัฐมนตรีตุรกีเปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในกรุงอังการาว่า นายเออร์โดกันได้มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง ด้วยการหารือทางโทรศัพท์กับผู้นำรัฐบาลหลายประเทศ

สถานีโทรทัศน์ ซีเอ็นเอ็น เติร์ก ของตุรกี รายงานอ้างคำกล่าวของนายคูร์ตูลมัสว่า "ตุรกีจะรับผิดชอบในส่วนของเราอย่างเต็มที่" รวมถึงมุ่งมั่นที่จะหาทางแก้ปัญหา เพื่อเปิดช่องทางทางการทูตในทุกๆด้านกับกาตาร์

ในวันเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศของตุรกีได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อการตัดสินใจของซาอุดีอาระเบียและชาติอาหรับอื่นๆ พร้อมระบุว่า ในฐานะที่เป็นประธานหมุนเวียนขององค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) ตุรกีพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาความขัดแย้งนี้อย่างเต็มความสามารถโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ