อุปทูตสหรัฐประจำจีนประกาศลาออก ตอบโต้ "ทรัมป์" ถอนตัวข้อตกลงแก้โลกร้อน

ข่าวการเมือง Tuesday June 6, 2017 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า นายเดวิด แรงค์ อุปทูตสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศจีน ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง

การประกาศลาออกดังกล่าวมีขึ้นเพื่อตอบโต้การที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ตัดสินใจนำสหรัฐถอนตัวออกจาก "ความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ"

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าว เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า "คุณแรงค์ได้ตัดสินใจเป็นการส่วนตัว โดยเรามีความยินดีที่เขาได้อุทิศตนต่อทางกระทรวงเป็นเวลาหลายปี"

ข้อมูลบนเว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลสหรัฐประจำจีนระบุว่า นายแรงค์ได้เริ่มทำงานให้กับกระทรวงต่างประเทศเมื่อปี 2533 โดยได้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานฝ่ายอัฟกานิสถานในสังกัดกระทรวงต่างประเทศ และยังเป็นที่ปรึกษาอาวุโสให้กับผู้แทนเฉพาะการประจำอัฟกานิสถานและปากีสถาน

ระหว่างปี 2554-2555 นายเดวิด แรงค์ ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาทางการเมืองประจำสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ตัดสินใจนำสหรัฐถอนตัวออกจาก "ความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ" โดยทรัมป์ระบุว่า สหรัฐจะยุติการมีส่วนร่วมในข้อตกลงดังกล่าว นอกจากนี้ คณะทำงานของเขาจะยุติการแบกรับภาระทางด้านเศรษฐกิจและการเงิน อันเนื่องมาจากการต้องปฏิบัติตามความตกลงปารีสฉบับนี้อีกด้วย

การตัดสินใจดังกล่าวของปธน.ทรัมป์ถือเป็นการทำตามคำมั่นสัญญาที่เขาให้ไว้ในช่วงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง แต่ก็เผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากทั้งในและต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ