นายกฯอังกฤษเล็งเพิ่มมาตรการรับมือก่อการร้าย ลั่นพร้อมแก้กม.สิทธิมนุษยชนหากจำเป็น

ข่าวการเมือง Wednesday June 7, 2017 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ออกมาให้คำมั่นว่า รัฐบาลอังกฤษจะเพิ่มระดับความเข้มงวดในการรับมือกับภัยก่อการร้าย โดยกล่าวว่า เธอพร้อมที่จะแก้ไขกฏหมายด้านสิทธิมนุษยชนหากถึงคราวจำเป็น

แม้อังกฤษจะยังคงอ่อนแอจากการถูกโจมตีจากผู้ก่อการร้ายถึง 2 ครั้งในกรุงลอนดอน และอีก 1 ครั้งในเมืองแมนเชสเตอร์ แต่นางเมย์ก็ยังมุ่งมั่นที่จะทำให้ประชาชนชาวอังกฤษเห็นว่า เธอจะเร่งยกระดับมาตรการรับมือกับภัยก่อการร้าย หากเธอได้เป็นผู้ชนะในศึกการเลือกตั้งทั่วไปที่จะเปิดฉากขึ้นในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ นางเมย์กล่าวว่า เธอพร้อมที่จะแก้กฏหมายบางส่วน เพื่อให้อังกฤษสามารถเนรเทศผู้ต้องสงสัยที่อาจเป็นสมาชิกของกลุ่มก่อการร้ายชาวต่างชาติ ให้ออกไปจากประเทศได้โดยง่าย

นอกจากนี้ นางเมย์ยังให้คำมั่นที่จะเพิ่มมาตรการควบคุมกลุ่มหัวรุนแรงที่มีแนวโน้มจะสร้างความไม่ปลอดภัยให้กับชาวอังกฤษ แม้หลักฐานที่จะใช้ดำเนินคดีทางกฏหมายพวกเขาอาจจะยังไม่เพียงพอก็ตาม

หลังจากที่เกิดเหตุโจมตีสะพานลอนดอน บริดจ์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นางเมย์ได้ให้คำมั่นว่าเธอจะเพิ่มความเข้มงวดต่อการรับมือกับภัยก่อการร้าย ในการกล่าวสุนทรพจน์ "enough is enough" เมื่อคืนนี้ที่เมืองสลัฟ

นางเมย์กล่าวว่า เธอวางแผนที่จะแก้กฏหมายเพื่อยืดระยะเวลาการจำคุกของผู้ก่อการร้ายให้นานขึ้น และจะเพิ่มอำนาจให้เจ้าหน้าที่ของรัฐสามารถเนรเทศผู้ต้องสงสัยที่อาจเป็นผู้ก่อการร้ายให้ออกจากประเทศได้

นางเมย์กล่าวว่า "เราจะทำทุกวิถีทางเพื่อจำกัดเสรีภาพและความเคลื่อนไหวของผู้ต้องสงสัย หากเราพบหลักฐานที่บ่งชี้ว่าพวกเขากำลังจะสร้างภัยคุกคามให้กับประเทศ แม้หลักฐานนั้นอาจจะยังไม่เพียงพอต่อการนำตัวผู้ต้องสงสัยไปดำเนินคดีในชั้นศาลก็ตาม และหากกฏหมายด้านสิทธิมนุษยชนไม่เอื้ออำนวยต่อมาตรการนี้ เราก็พร้อมที่แก้ไขกฏหมายเมื่อถึงคราวจำเป็น"

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดียน รายงานว่า มาตราการของนางเมย์อาจรวมถึงการกำหนดเคอร์ฟิว การห้ามมีส่วนร่วมกับกลุ่มหัวรุนแรง การจำกัดเสรีภาพในการเดินทาง และการควบคุมการใช้เครื่องมือสื่อสาร เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ