"แควนตัส" ออกกฎไม่ให้ชาวกาตาร์ขึ้นเครื่องไปดูไบ เหตุชาติอาหรับตัดสัมพันธ์

ข่าวการเมือง Wednesday June 7, 2017 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแกเร็ธ อีแวนส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจเที่ยวบินระหว่างประเทศของแควนตัส แอร์ไลน์ ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของออสเตรเลีย และเป็นพันธมิตรที่มีข้อตกลงเที่ยวบินร่วมกับสายการบินเอมิเรตส์ เปิดเผยว่า แควนตัสจะไม่อนุญาตให้พลเมืองกาตาร์ขึ้นเครื่องบินไปยังเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อันเป็นผลจากการที่ชาติอาหรับได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูดกับกาตาร์

นายอีแวนส์ให้เหตุผลว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ไม่อนุญาตให้ชาวกาตาร์เดินทางเข้าประเทศ หรือแม้แค่เดินทางเพื่อต่อเครื่องไปประเทศอื่น

สำหรับมาตรการรองรับผู้โดยสารชาวกาตาร์ ทางแควนตัส แอร์ไลน์ มีแผนเสนอให้ผู้โดยสารเดินทางด้วยเที่ยวบินเส้นทางอื่น

แควนตัส แอร์ไลน์ ได้ออกกฎดังกล่าว หลังสายการบินอาหรับรายอื่นๆ เช่น สายการบินเอมิเรตส์ และสายการบินเอทิฮัด แอร์เวย์ส ได้ประกาศระงับเที่ยวบินที่บินเข้าออกกาตาร์ เนื่องด้วยเหตุผลเดียวกัน

ทั้งนี้ บาห์เรน ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อียิปต์ เยเมน ลิเบีย และมัลดีฟส์ ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ โดยอ้างเหตุผลว่ากาตาร์ให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย และอิหร่าน รวมทั้งบ่อนทำลายเสถียรภาพในภูมิภาค

ด้านกระทรวงต่างประเทศกาตาร์ได้แสดงความผิดหวังที่กลุ่มประเทศอาหรับได้ตัดสินใจตัดความสัมพันธ์อย่างไร้ซึ่งเหตุผล แต่จะไม่ตอบโต้ชาติอาหรับ

ล่าสุด นายอาเดล อัล-จูเบร์ รมว.ต่างประเทศซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า กาตาร์จำเป็นจะต้องดำเนินการหลายขั้นตอน หากต้องการฟื้นความสัมพันธ์กับชาติอาหรับ

"ไม่มีประเทศใดต้องการทำร้ายกาตาร์ และกาตาร์จะต้องเลือกว่าจะไปยังทิศทางใด" นายอัล-จูเบร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ