จับตาผลเอ็กซิทโพลล์เช้าวันศุกร์ ชี้ชะตาการเลือกตั้งในอังกฤษพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Thursday June 8, 2017 00:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวอังกฤษจะพากันออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่าพรรคอนุรักษ์นิยมของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะสามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง แม้ผลสำรวจของหลายสำนักบ่งชี้ว่าคะแนนนิยมของทางพรรคที่มีเหนือคู่แข่งได้ลดลงอย่างมากในช่วงก่อนวันเลือกตั้ง และจะส่งผลให้พรรคอนุรักษ์นิยมไม่สามารถครองเสียงข้างมากในรัฐสภาอังกฤษ

ทั้งนี้ คูหาเลือกตั้งในอังกฤษทั้ง 650 คูหาจะปิดลงในวันพรุ่งนี้เวลา 22.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 04.00 น.ของเช้าวันศุกร์ตามเวลาไทย ซึ่งในเวลาดังกล่าวจะมีการเปิดเผยผลการสำรวจเอ็กซิทโพลล์พร้อมกันของสำนักข่าว BBC รวมทั้งสถานีโทรทัศน์ Sky และ ITV

การสำรวจเอ็กซิทโพลล์ดังกล่าว เป็นการสำรวจนอกคูหาเลือกตั้งของการลงคะแนนของผู้เลือกตั้งที่ยินยอมเปิดเผยแก่ผู้สำรวจ ซึ่งดำเนินการโดยสำนักสำรวจ GfK และ Ipsos MORI โดยจะสัมภาษณ์ผู้ลงคะแนนเสียงจำนวนหลายพันคนจากคูหาเลือกตั้งมากกว่า 140 คูหาทั่วประเทศ

เอ็กซิทโพลล์ที่มีการเปิดเผยในปี 2005 และ 2010 มีผลค่อนข้างแม่นยำ โดยสามารถคาดการณ์จำนวนที่นั่งของพรรคที่มีขนาดใหญ่ที่สุดได้ แต่การสำรวจในปี 2015 เอ็กซิทโพลล์ได้ประเมินจำนวนที่นั่งของพรรคอนุรักษ์นิยมต่ำเกินไป หลังจากที่คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนั้น แต่ผลการสำรวจก็ยังคงคาดการณ์อันดับของพรรคการเมืองตามจำนวนที่นั่งได้อย่างถูกต้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ