ชาติอาหรับเรียกร้องกาตาร์ควบคุมการเสนอข่าวของสถานีโทรทัศน์ "อัลจาซีรา"

ข่าวการเมือง Thursday June 8, 2017 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาติอาหรับได้ร่วมกันร่างข้อกำหนดให้กับกาตาร์ เพื่อเสนอแนวทางในการฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูต ซึ่งรวมถึงการควบคุมสื่อรายใหญ่ของกาตาร์ อย่างสถานีโทรทัศน์อัลจาซีรา

ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบีย บาห์เรน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อียิปต์ ลิเบีย เยเมน และมัลดีฟส์ ได้ร่วมกันร่างข้อกำหนดดังกล่าว เพื่อสร้างหลักประกันว่า กาตาร์จะหยุดให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กลุ่มก่อการร้าย อันเป็นการบ่อนทำลายเสถียรภาพในภูมิภาค

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซาอุดิอาระเบีย บาห์เรน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ประกาศปิดชายแดนทางบก และทะเล รวมทั้งสนามบินต่อกาตาร์ โดยสั่งห้ามกาตาร์รุกล้ำดินแดน น่านน้ำ และน่านฟ้าของทั้ง 3 ประเทศ ขณะที่ซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เปิดเผยว่า รัฐบาลได้เตรียมยกระดับการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจให้รุนแรงขึ้น

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานแห่งซาอุดิอาระเบีย และชีค ทามิน บิน ฮาหมัด อัล ทานี เจ้าผู้ครองรัฐแห่งกาตาร์ เมื่อวันอังคารและวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งแม้ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดการสนทนาระหว่างผู้นำทั้ง 3 ชาติ แต่การหารือกันดังกล่าวถือเป็นการติดต่อกันครั้งแรก นับตั้งแต่ที่ชาติอาหรับประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ