ญี่ปุ่นขึ้นบัญชีดำบุคลากรและองค์กรของเกาหลีเหนือ หลัง UNSC เพิ่มมาตรการคว่ำบาตร

ข่าวการเมือง Friday June 9, 2017 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นขึ้นบัญชีดำบุคลากรของเกาหลีเหนือ 12 คน และองค์กรต่างๆของเกาหลีเหนือ 4 องค์กร เพื่อตอบโต้โครงการพัฒนาอาวุธของเกาหลีเหนือ และเพื่อให้สอดคล้องกับมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ที่ประกาศใช้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นายคิชิดะกล่าวว่า การขึ้นบัญชีดำในครั้งนี้จะครอบคลุมถึงการระงับสิทธิการเดินทางและอายัดสินทรัพย์ของบุคลากรดังกล่าว พร้อมระบุว่า ญี่ปุ่นจะดำเนินมาตรการอย่างต่อเนื่อง และจะประสานงานร่วมกับประเทศอื่นๆที่เกี่ยวข้อง"

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา UNSC มีมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหม่ โดยจะขึ้นบัญชีดำบุคลากรของเกาหลีเหนือ 14 คน และองค์กรต่างๆของเกาหลีเหนือ 4 องค์กร เพื่อตอบโต้โครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

สมาชิกทั้ง 15 ชาติของ UNSC มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ระงับสิทธิการเดินทางและอายัดสินทรัพย์ของบุคลากรเกาหลีเหนือ 14 คน และคว่ำบาตรบริษัท 2 แห่ง ธนาคารพาณิชย์ 1 แห่ง และหน่วยงาน Strategic Rocket Force ของกองทัพเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ UNSC ยังได้ออกแถลงการณ์ประณามอย่างรุนแรงต่อโครงการอาวุธนิวเคลียร์และการพัฒนาขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือกระทำการยั่วยุด้วยการทดสอบยิงขีปนาวุธนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว พร้อมกับเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์ และยุติกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ