เกาหลีเหนือโวใกล้ที่จะทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปครั้งแรก

ข่าวการเมือง Sunday June 11, 2017 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานว่า กองทัพเกาหลีเหนือมีความคืบหน้าในการพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ที่มีพิสัยโจมตีไกลถึงแผ่นดินสหรัฐ และจะสามารถทดสอบยิงขีปนาวุธชนิดดังกล่าวได้ในเร็วๆนี้ รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐได้รายงานต่อสภาคองเกรสเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เกาหลีเหนือน่าจะพร้อมทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปภายในปี 2560 นี้

KCNA รายงานโดยอ้างบทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน ว่า "ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเคยกล่าวไว้ว่า โลกจะไม่มีวันได้เห็นเกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ที่มีพิสัยทำการไกลถึงสหรัฐ แต่การทดสอบอาวุธทางยุทธศาสตร์ครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เกาหลีเหนือมีศักยภาพพร้อม และการทดสอบขีปนาวุธ ICBM ก็เป็นเรื่องที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่ช้านี้"

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายโรเบิร์ต ซูเฟอร์ รองผู้ช่วยรัฐมนตรีกลาโหมฝ่ายนโยบายป้องกันขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของสหรัฐ ได้กล่าวต่อคณะกรรมาธิการด้านอาวุธของวุฒิสภา ว่า "เกาหลีเหนือพร้อมที่จะดำเนินการทดสอบ ICBM ครั้งแรกภายในปี 2560 ซึ่งเป็นไปตามที่ฝ่ายข่าวกรองของสหรัฐคาดการณ์ไว้"

ที่ผ่านมานั้น เกาหลีเหนือได้เร่งพัฒนาขีปนาวุธโดยไม่สนคำทัดทานจากนานาชาติ ขณะที่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือมีความต้องการให้กองทัพพัฒนาเทคโนโลยียุทโธปกรณ์ที่สามารถนำส่งหัวรบนิวเคลียร์ไปให้ถึงเป้าโจมตีในทวีปอเมริกาเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ