ฝรั่งเศสเปิดคูหาเลือกตั้งส.ส.รอบแรกวันนี้ โพลล์คาดพรรค "มาครอง" จะได้ครองเสียงข้างมากในรัฐสภา

ข่าวการเมือง Sunday June 11, 2017 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝรั่งเศสจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรอบแรกในวันนี้ ขณะที่ประชาชนได้ทยอยออกมาใช้สิทธิ์กันตั้งแต่ช่วงเช้า โดยโพลล์สำรวจล่าสุดบ่งชี้ว่า พรรคเอน มาเช (En Marche หรือ REM) ของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครอง มีแนวโน้มสูงที่จะได้ครองเสียงข้างมากในรัฐสภาในท้ายที่สุด

การเลือกตั้งซึ่งจัดขึ้นทั่วประเทศฝรั่งเศสในวันนี้ เป็นการเลือกส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด 539 ที่นั่งที่แบ่งตามเขตเลือกตั้งในฝรั่งเศส ซึ่งเริ่มเปิดคูหาไปตั้งแต่เมื่อเวลา 13.00 น.วันนี้ตามเวลาไทย และจะทำการปิดคูหาตามหน่วยเลือกตั้งส่วนใหญ่ในเวลา 23.00 น.ตามเวลาไทย ขณะที่บางหน่วยเลือกตั้งในพื้นที่ห่างไกลจะอนุโลมให้ปิดคูหาช้าลง 2 ชั่วโมง

สำหรับเขตเลือกตั้งในดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศสทั้ง 27 เขต และเขตเลือกตั้งของตัวแทนชาวฝรั่งเศสที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศอีก 11 เขตนั้น ได้มีการปิดโหวตไปแล้วก่อนหน้านี้

ล่าสุดโพลล์สำรวจหลายสำนักต่างบ่งชี้ไปในทิศทางเดียวกันว่า พรรคเอน มาเช ของนายมาครองจะสามารถกวาดคะแนนเสียง 30% ในการเลือกตั้งรอบแรก ส่วนการเลือกตั้งรอบ 2 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 18 มิ.ย.นั้น พรรคเอน มาเชจะสามารถกวาดที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรได้สูงถึง 400 ที่นั่งจากทั้งหมด 577 ที่นั่ง

ทั้งนี้ตามระบบการเลือกตั้งส.ส.ฝรั่งเศสซึ่งแบ่งเป็น 2 รอบนั้น ผู้สมัครคนใดที่ได้รับคะแนนเสียง 12.5% ขึ้นไปจึงจะมีคุณสมบัติผ่านเข้าสู่การเลือกตั้งรอบ 2 แต่หากมีผู้สมัครได้คะแนนเสียงเกิน 50% ตั้งแต่รอบแรกก็จะได้เป็นส.ส.ทันทีโดยที่ไม่ต้องไปตัดสินในรอบชี้ขาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ