รมว.ยุติธรรมสหรัฐเตรียมเข้าให้การต่อวุฒิสภาในประเด็นเกี่ยวกับรัสเซียในวันนี้

ข่าวการเมือง Tuesday June 13, 2017 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจฟฟ์ เซสชันส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เตรียมเข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการข่าวกรองของวุฒิสภาในวันนี้ เพื่อตอบข้อซักถามในประเด็นเกี่ยวกับข้อกล่าวหาการแทรกแซงการเลือกตั้งของรัสเซียในปีที่แล้ว โดยคาดว่าคำถามส่วนใหญ่จะมุ่งไปที่การติดต่อกับเจ้าหน้าที่รัสเซียในช่วงระหว่างการหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี โฆษกกระทรวงยุติธรรมสหรัฐกล่าวว่า นายเซสชันส์ได้ร้องขอให้มีการเผยแพร่คำให้การของตนเองต่อคณะกรรมาธิการวุฒิสภาด้านความมั่นคง ให้สาธารณชนได้รับทราบ

"รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมได้ร้องขอให้มีการเปิดเผยการให้การสู่สาธารณะ เนื่องจากเขาเชื่อว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ชาวอเมริกันจะได้รับฟังความจริงโดยตรงจากเขา และเขามีความพร้อมในการตอบคำถามของคณะกรรมาธิการในวันนี้"

ทั้งนี้ เจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยการ FBI ได้ให้การต่อคณะกรรมาธิการเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า เขาทราบรายละเอียดเกี่ยวกับกรณีที่นายเซสชันส์มีความเกี่ยวข้องกับรัสเซียกับการสืบสวนของ FBI

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า นายโคมีย์ได้ให้การในทางลับว่า หนึ่งในรายละเอียดทีกล่าวมาคือการพบปะกันนอกรอบระหว่างเซสชันส์และนายเซอร์เกย์ คิสยัก ทูตรัสเซียประจำสหรัฐ

นายเซสชันส์เป็นวุฒิสมาชิกสหรัฐคนแรกที่แสดงตนสนับสนุนการหาเสียงของทรัมป์ ขณะที่การสืบสวนหาความเป็นไปได้ที่ทีมหาเสียงของทรัมป์และรัสเซียอาจมีความสัมพันธ์ระหว่างกันนั้น กำลังอยู่ในการควบคุมดูแลของนายโรเบิร์ต มูลเลอร์ อัยการพิเศษอิสระ ที่ถูกแต่งตั้งขึ้นหลังจากที่นายโคมีย์ถูกปลด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ