"ปูติน"เผยอดีตปธน.สหรัฐเคยกังวลรัสเซียรับพิจารณาเรื่องเข้าร่วมวงเป็นสมาชิกนาโต้

ข่าวการเมือง Tuesday June 13, 2017 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว RIA Novosti ของรัสเซีย รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน พูดถึงประเด็นเรื่องความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะเข้าเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นประเด็นที่ก่อให้เกิดความวิตกกังวลกับสหรัฐอเมริกา

ในคลิปสัมภาษณ์ของนายโอลิเวอร์ สโตน ผู้กำกับชื่อดังชาวอเมริกันนั้น ปธน.ปูตินเล่าว่า เขาเคยถูกถามถึงการเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ของรัสเซีย ในช่วงที่อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ของสหรัฐ เดินทางมาเยือนกรุงมอสโกเมื่อปี 2543

ปธน.ปูติน เล่าว่า "ในระหว่างที่พบกัน ผมพูดว่า จะพิจารณาตัวเลือกที่ว่ารัสเซียอาจจะเข้าเป็นร่วมสมาชิกนาโต้" และในตอนนั้น "คลินตันได้กล่าวว่า แล้วทำไมถึงไม่ร่วมล่ะ แต่เขาก็ดูเหมือนจะกังวลมาก"

ปูตินกล่าวกับสโตนว่า "ทำไมพันธมิตรของเราต้องรู้สึกกังวลนะหรือ? เพราะว่าหากรัสเซียเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต้แล้ว รัสเซียก็จะมีเสียงอยู่เสมอ เราจะไม่ยอมให้ใครมาโกงเรา แต่เพื่อนชาวอเมริกันของเราไม่เคยแม้แต่จะคิดถึงเรื่องนี้"

"สงครามเย็นได้ผ่านพ้นไปแล้ว เรามีความสัมพันธ์ที่โปร่งใสกับทุกประเทศในโลก และแน่นอนว่าเราเองก็หวังว่าจะได้รับการสนับสนุนบ้าง แต่แทนที่จะเป็นเช่นนั้น เรากลับเห็นว่าบริการพิเศษของสหรัฐคือการสนับสนุนผู้ก่อการร้าย" ปูตินกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ