รมว.ยุติธรรมสหรัฐยืนยันไม่เคยสมรู้ร่วมคิดกับรัสเซียอย่างที่ถูกกล่าวหา

ข่าวการเมือง Wednesday June 14, 2017 08:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจฟฟ์ เซสชันส์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า เขามีส่วนสมรู้ร่วมคิดกับรัสเซียในแคมเปญหาเสียงของปธน.ทรัมป์เมื่อปีที่ผ่านมา โดยเขามองว่าเป็น "คำโกหกที่น่าตกใจและน่ารังเกียจ"

นายเซสชันส์ได้มีถ้อยแถลงดังกล่าวต่อคณะกรรมาธิการข่าวกรองของวุฒิสภาตามกำหนดการ นอกจากนี้ยังปฏิเสธว่าเขาได้พบปะเป็นครั้งที่ 3 กับนายเซอร์เก คิสแยค เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐ ระหว่างแคมเปญหาเสียงปี 2559

นายเซสชันส์ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิก กล่าวว่า "ไม่มีเรื่องไม่สมควรใดๆเกิดขึ้น" ในการพบปะกับทูตรัสเซียทั้ง 2 ครั้งเมื่อปีที่ผ่านมา พร้อมให้คำมั่นเพื่อปกป้อง "เกียรติของตนจากข้อกล่าวหาอันเลวร้ายและไร้มูลความจริง"

เขากล่าวว่า "ผมไม่เคยพบปะหรือสนทนาใดๆกับเจ้าหน้าที่ชาวรัสเซียหรือจากชาติอื่นๆ ในเรื่องการแทรกแซงการหาเสียงหรือการเลือกตั้ง"

ขณะเดียวกัน เขามองว่า การที่ปธน.ทรัมป์ได้พบปะกับนายเจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ไม่ได้เป็นเรื่องที่ไม่สมควร แต่การที่นายโคมีย์เปิดเผยข้อมูลการสนทนาส่วนตัวกับปธน.ทรัมป์นั้นเป็นเรื่องที่ไม่สมควร

รมว.ยุติธรรมสหรัฐ เปิดเผยว่า เขายืนยันหรือปฏิเสธไม่ได้ว่าเขาเคยพูดคุยอย่างเป็นส่วนตัวกับปธน.ทรัมป์ในเรื่องการปลดนายโคมีย์ออกจากตำแหน่ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเจฟฟ์ เซสชันส์ รมว.ยุติธรรมสหรัฐ ได้เข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการข่าวกรองของวุฒิสภา เพื่อตอบข้อซักถามในประเด็นความสัมพันธ์ของเขากับเจ้าหน้าที่รัสเซีย รวมทั้งข้อกล่าวหาที่ว่ารัสเซียได้เข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ นายเซสชันส์ต้องชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการว่า เหตุใดเขาจึงกล่าวต่อสภาคองเกรสในเดือนม.ค.ว่าเขาไม่ได้ทำการติดต่อกับเจ้าหน้าที่รัสเซียในปีที่แล้ว ในขณะที่คณะทำงานของเขายอมรับว่า นายเชสชันส์ได้พบปะกับนายเซอร์เก คิสแยค เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐถึง 2 ครั้ง แต่ถึงกระนั้นก็ตาม คณะทำงานระบุว่านายเซสชันส์ไม่ได้เจตนาสร้างความเข้าใจผิดต่อสภาคองเกรส เนื่องจากการพบกับเจ้าหน้าที่รัสเซียเป็นส่วนหนึ่งของภาระหน้าที่ในงานของเขาในฐานะที่เขาเป็นสมาชิกวุฒิสภา ไม่ใช่ในฐานะของตัวแทนทีมหาเสียงเลือกตั้งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ