เกาหลีเหนือยืนยันปล่อยตัวนักศึกษาชาวอเมริกันแล้ว คาดซุ่มเจรจากับสหรัฐ

ข่าวการเมือง Thursday June 15, 2017 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือเกาหลีเหนือ ยืนยันว่าได้ปล่อยตัวนักศึกษาชาวอเมริกันที่ถูกศาลตัดสินลงโทษให้ใช้แรงงานหนักเป็นเวลา 15 ปี ตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีที่ผ่านมา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือ รายงานว่า "นายออตโต เฟรเดอแร็ค วอร์มเบีย พลเมืองสหรัฐอเมริกา ซึ่งถูกตัดสินลงโทษให้ใช้แรงงานหนัก ถูกส่งตัวกลับบ้านแล้วเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2560 ด้วยเหตุผลทางมนุษยธรรม ตามคำวินิจฉัยของศาลกลางเกาหลีเหนือที่มีขึ้นในวันเดียวกันนี้"

นายวอร์มเบีย ได้ขึ้นเครื่องบินกลับประเทศเมื่อวานนี้ โดยสื่อคาดการณ์ว่า การปล่อยตัวครั้งนี้เป็นผลจากการเจรจาลับระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ การปล่อยตัวดังกล่าวยังมีขึ้นหลังนายเดนนิส โร้ดแมน อดีตนักบาสเก็ตบอลชื่อดังชาวอเมริกัน ได้ออกเดินทางไปยังเกาหลีเหนือเพื่อกระชับมิตรเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ปีที่แล้ว ศาลฎีกาเกาหลีเหนือได้ตัดสินว่านายวอร์มเบีย นักศึกษาของมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย ได้กระทำการที่เป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐบาลกรุงเปียงยาง โดยนายวอร์มเบียสารภาพว่าได้พยายามขโมยป้ายปลุกใจทางการเมืองออกจากโรงแรมที่พัก จนถูกศาลตัดสินลงโทษให้ใช้แรงงานหนักเป็นเวลา 15 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ