กรีซขานรับยูโรกรุ๊ปไฟเขียวเงินกู้งวดใหม่วงเงินสูงถึง 8.5 พันล้านยูโร

ข่าวการเมือง Friday June 16, 2017 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลและสื่อมวลชนของกรีซได้ออกมาแสดงความพึงพอใจ หลังจากที่ประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่มสหภาพยุโรป หรือยูโรกรุ๊ปได้บรรลุข้อตกลงที่จะอนุมัติการเบิกจ่ายเงินกู้งวดใหม่ให้กับกรีซในวงเงินสูงถึง 8.5 พันล้านยูโร (9.47 พันล้านดอลลาร์) เพื่อให้กรีซนำไปชำระหนี้ที่ใกล้ครบกำหนดชำระ

นายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานยูโรกรุ๊ป ออกแถลงข่าวภายหลังการประชุมที่ลักเซมเบิร์กว่า ยูโรกรุ๊ปได้บรรลุข้อตกลงที่จะอนุมัติการเบิกจ่ายเงินกู้งวดใหม่ให้กับกรีซในวงเงินสูงถึง 8.5 พันล้านยูโร (9.47 พันล้านดอลลาร์) เพื่อให้กรีซผ่านการประเมินการทบทวนโครงการกู้ยืมเงินครั้งที่ 3 โดยมีกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เข้าร่วมด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน แถลงการณ์ของยูโรกรุ๊ประบุว่า การติดสินใจของยูโรกรุ๊ปครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรีซได้ผ่านความเห็นชอบในการใช้มาตรการรัดเข็มขัดฉบับใหม่ เพื่อให้บรรดาเจ้าหนี้พิจารณาอนุมัติเงินกู้งวดถัดไป โดยมาตรการดังกล่าวประกอบด้วยการปฏิรูปภาษีเงินได้ ซึ่งครอบคลุมทั้งฐานภาษีและการปฏิรูประบบเงินบำนาญ

นายดิจเซลโบลม ระบุว่า มติที่ประชุมยูโรกรุ๊ปเมื่อวานนี้นับเป็นความคืบหน้าสำคัญในการแก้ปัญหาวิกฤตหนี้กรีซ หลังจากที่ยูโรกรุ๊ป, กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และรัฐบาลกรีซ ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายในการประชุมยูโรกรุ๊ปครั้งก่อนเกี่ยวกับการบรรเทาภาระหนี้ โดยอุปสรรคสำคัญคือความเห็นที่แตกต่างกันระหว่างยูโรกรุ๊ป และ IMF เกี่ยวกับความสามารถในการชำระหนี้ในระยะยาวของกรีซ

รายงานระบุว่า การผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้จะเปิดทางให้กรีซได้เข้าร่วมโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในช่วงฤดูร้อนปีนี้ ซึ่งจะทำให้กรีซสามารถเข้าถึงตลาดทุนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2014


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ