สหรัฐเตรียมผลักดันจีนให้เพิ่มแรงกดดันเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Wednesday June 21, 2017 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อาวุโสของทางการสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐอเมริกาจะผลักดันให้จีนเพิ่มแรงกดดันเกาหลีเหนือให้ระงับโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธที่ผิดกฎหมาย ในระหว่างการเปิดประชุมหารือด้านความมั่นคงระดับสูงของทั้งสองประเทศที่จะมีขึ้นในวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ซูซาน ธอร์นตัน ผู้ช่วยเลขาธิการแห่งรัฐฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า คาดว่าสหรัฐจะผลักดันให้จีนออกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติม นอกเหนือไปจากการระงับการนำเข้าถ่านหิน

นายธอร์นตัน กล่าวว่า "เราอยากเห็นจีนทำอะไรมากกว่านี้ คณะกรรมาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ระบุชื่อบริษัทของเกาหลีเหนือหลายร้อยแห่ง และหลายๆบริษัทในจำนวนนั้นก็พยายามทำธุรกิจร่วมกับจีน เราเลยต้องทำงานร่วมกับจีนเพื่อกดดันบริษัทเหล่านั้น และก็จะร่วมมือกับพวกเขาต่อไป"

ทั้งนี้ นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และนายจิม แมททิส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ จะเป็นเจ้าภาพต้อนรับนายหยาง เจียฉือ มนตรีแห่งรัฐของจีน และพลเอกฝาง เฟิงฮุย เสนาธิการใหญ่แห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน มาร่วมประชุมหารือด้านความมั่นคงและการทูตรอบแรกระหว่างจีน-สหรัฐซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตัน

นายธอร์นตัน กล่าวว่า ภัยคุกคามจากขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ จะเป็น "ประเด็นสำคัญ" ของการหารือในครั้งนี้ ตามกรอบการเจรจาใหม่ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ร่วมกันกำหนดขึ้นในขณะที่ได้พบปะกันที่ฟลอริดาเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ