ญี่ปุ่นเล็งยกเครื่องระบบต่อต้านขีปนาวุธเพื่อรับมือภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Monday June 26, 2017 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยเปิดเผยคำพูดของแหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นว่า ญี่ปุ่นเตรียมพิจารณา เพื่อเร่งรัดการยกเครื่องระบบต่อต้านขีปนาวุธโดยร่วมมือกับสหรัฐ เนื่องจากสถานการณ์คุกคามที่เกิดขึ้นจากเกาหลีเหนือ ซึ่งทดสอบยิงขีปนาวุธที่มีวิถีโค้งกว่าเดิมและตกใส่เป้าหมายเร็วขึ้น เมื่อไม่นานมานี้

รายงานระบุว่า การประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศและกลาโหมระหว่าง 2 ประเทศจะมีขึ้นเดือนหน้าที่กรุงวอชิงตัน โดยประเด็นหลักในการประชุม ได้แก่ ระบบป้องกันขีปนาวุธ (เอจิส) ภาคพื้นดิน ที่รู้จักในชื่อเอจิส อะชอร์

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นจะเสนอของบในปีงบประมาณหน้าซึ่งจะเริ่มขึ้นในเดือนเม.ย. 2561 เพื่อใช้ในการเตรียมความพร้อมติดตั้งระบบเอจิส อะชอร์

แหล่งข่าวระบุว่า กองเรือของกองกำลังป้องกันตนเอง (SDF) ทางทะเลของญี่ปุ่น ซึ่งติดตั้งระบบเอจิส อาจมีความสามารถไม่เพียงพอที่จะปกป้องพื้นที่ทั้งประเทศให้พ้นจากภัยขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ หากขีปนาวุธที่ถูกยิงมีวิถีโค้งมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ขีปนาวุธตกลงเร็วขึ้นในแนวดิ่งกว่าเดิม

ปัจจุบันญี่ปุ่นมีเรือพิฆาตระบบเอจิส 6 ลำ ในจำนวนนี้มี 4 ลำที่สามารถสกัดขีปนาวุธได้ ขณะเดียวกัน รัฐบาลญี่ปุ่นอยู่ในระหว่างอัพเกรดเรือพิฆาตอีก 2 ลำให้มีศักยภาพในการการสกัดขีปนาวุธ และเตรียมแผนใช้งานเรือพิฆาตใหม่อีก 2 ลำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ