ทำเนียบขาวเผย "อัสซาด" เตรียมใช้อาวุธเคมีในปฏิบัติการทางทหารในซีเรียระลอกใหม่

ข่าวการเมือง Tuesday June 27, 2017 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า รัฐบาลซีเรียภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด แห่งซีเรีย วางแผนที่จะใช้อาวุธเคมีในการโจมตีพลเรือนอีกครั้ง พร้อมกล่าวเตือนว่า สหรัฐพร้อมเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารเพื่อตอบโต้การกระทำของซีเรีย

แถลงการณ์จากทำเนียบขาวซึ่งได้มีการเปิดเผยเมื่อช่วงคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ระบุว่า สหรัฐตรวจสอบได้ว่ากองทัพของประธานาธิบดีอัสซาด เตรียมใช้อาวุธเคมีในปฏิบัติการทางทหารอีกครั้ง ซึ่งอาจส่งผลให้พลเรือนหลายคนเสียชีวิต รวมถึงเด็กๆผู้ไร้เดียงสาอีกหลายคน

นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐยังได้กล่าวเตือนซีเรียอีกด้วยว่า การที่กองทัพสหรัฐประจำการอยู่ในซีเรียนั้นก็เพื่อที่จะกำจัดกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ซึ่งสร้างฐานที่มั่นอยู่ในอิรักและซีเรีย แต่หากประธานาธิบดีอัสซาดยังคงดื้อดึงที่จะทำการเข่นฆ่าชีวิตผู้บริสุทธิ์ด้วยอาวุธเคมีต่อไป ทั้งตัวเขาและกองทัพซีเรีย "จะต้องได้รับบทเรียนอย่างหนัก"

เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้สั่งการให้กองทัพสหรัฐยิงขีปนาวุธโทมาฮอว์คถล่มซีเรีย โดยระบุว่ารัฐบาลอัสซาดได้ใช้แก๊สโจมตีกลุ่มกบฏในจังหวังอิดลิบทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ซึ่งส่งผลให้ประชาชนในซีเรียกว่า 70 คนเสียชีวิต

การโจมตีในครั้งนั้น สหรัฐพุ่งเป้าทำลายโรงเก็บเครื่องบิน เครื่องบิน และแทงค์เชื้อเพลิง ที่ลานบินทหารแห่งหนึ่งในซีเรีย โดยสหรัฐได้ยิงขีปนาวุธโทมาฮอว์คของบริษัท Raytheon ประมาณ 60 ลูก โดยยิงจากเรือพิฆาต 2 ลำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ