ผู้นำสหรัฐ-อินเดียให้คำมั่นส่งเสริมความร่วมมือทางการค้า,ต่อต้านก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Tuesday June 27, 2017 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้ร่วมหารือกันที่กรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้ ในระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการของนายโมดี โดยผู้นำทั้งสองต่างยกย่องความร่วมมือที่แข็งแกร่งระหว่างสองประเทศ และให้คำมั่นยกระดับความร่วมมือในด้านต่างๆ อาทิ การค้า และการต่อต้านก่อการร้าย

"จากการที่เราพบกันวันนี้ ผมกล้าพูดได้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียและสหรัฐไม่เคยแข็งแกร่งและดีเท่านี้มาก่อน" ปธน.ทรัมป์แถลงผ่านโทรทัศน์ร่วมกับนายโมดีที่สวนกุหลาบในทำเนียบขาว

"อินเดียและสหรัฐจะผูกพันกันตลอดไปทั้งในแง่มิตรภาพและความเคารพต่อกัน" ปธน.ทรัมป์เสริม

ด้านผู้นำอินเดียเปิดเผยว่า การหารือกับปธน.ทรัมป์ถือเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง พร้อมกับกล่าวสรรเสริญความสัมพันธ์สองประเทศซึ่งมีรากฐานคือความไว้วางใจกันและค่านิยมเดียวกัน

"การเดินทางเยือนและการหารือของผมวันนี้จะถูกจารึกในหน้าประวัติศาสตร์แห่งความร่วมมือและการประสานงานระหว่างสองชาติ" นายโมดีกล่าว

สำหรับประเด็นการค้านั้น ปธน.ทรัมป์ได้ให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกับผู้นำอินเดียในการ "พัฒนาความสัมพันธ์ทางการค้าที่เป็นธรรมในลักษณะต่างตอบแทน" พร้อมกับเสนอแนะนายโมดีดำเนินการให้มากขึ้น เพื่อลดการขาดดุลการค้าของสหรัฐกับอินเดีย

ส่วนในประเด็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ความมั่นคง ผู้นำสหรัฐและอินเดียได้ย้ำถึงความสำคัญของการต่อต้านก่อการร้าย

ปธน.ทรัมป์ เปิดเผยว่า ทั้งสองประเทศต่างได้รับผลกระทบจากการก่อการร้าย และมีความแน่วแน่ที่จะทำลายองค์กรก่อการร้ายและกลุ่มหัวรุนแรง

"ประเด็นสำคัญลำดับแรกสุดของปธน.ทรัมป์และตัวผมเองคือการป้องกันประเทศจากการก่อการร้าย" นายโมดีกล่าว

ทั้งนี้ นายโมดีเดินทางถึงกรุงวอชิงตันในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อเยือนสหรัฐเป็นเวลา 2 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ