พรรคแรงงานเหน็บดีลจัดตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่ของอังกฤษขาดการไตร่ตรอง

ข่าวการเมือง Tuesday June 27, 2017 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคแรงงานชี้ข้อตกลงในการจัดตั้งรัฐบาลผสมระหว่างพรรคอนุรักษ์นิยมของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กับพรรคสหภาพประชาธิปไตย (Democratic Unionist Party หรือ DUP) ถือเป็นข้อตกลงที่ขาดความรอบคอบ โดยการที่พรรค DUP ตัดสินใจเข้าร่วมจัดตั้งพรรครัฐบาลผสมกับพรรคอนุรักษ์นิยมนั้น ส่งผลให้ไอร์แลนด์เหนือได้รับงบประมาณเพิ่มขึ้นอีก 1 พันล้านปอนด์ในช่วงเวลา 2 ปีข้างหน้า แลกกับการสนับสนุนในรัฐสภาของพรรค DUP ในการลงมติให้ความไว้วางใจรัฐบาล

พรรคแรงงานยังได้เตือนด้วยว่า การดำเนินการดังกล่าวจะบั่นทอนความไว้ใจในรัฐบาลอังกฤษที่มีต่อไอร์แลนด์เหนือ ในขณะที่พรรคอนุรักษ์นิยมระบุว่า พรรคมีหน้าที่ที่จะต้องจัดตั้งรัฐบาล

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้บรรลุข้อตกลงกับนางอาร์ลีน ฟอสเตอร์ หัวหน้าพรรคสหภาพประชาธิปไตย จากไอร์แลนด์เหนือ ในการจัดตั้งรัฐบาลผสมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

นางเมย์และนางฟอสเตอร์ได้พบปะกัน และเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามในข้อตกลงดังกล่าวระหว่างนายแกวิน วิลเลียมสัน ประธานวิปพรรคอนุรักษ์นิยม และเซอร์ เจฟฟรีย์ โดนัลด์สัน ซึ่งเป็นตัวแทนฝ่ายพรรค DUP ที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้

โดยทั้ง 2 พรรคระบุว่า ข้อตกลงในการจัดตั้งรัฐบาลจะช่วยฟื้นฟูเรื่องการกระจายอำนาจของฝ่ายบริหารในไอร์แลนด์เหนือที่ล่มสลาย ภายหลังจากที่เกิดขึ้นความขัดแย้งระหว่างพรรค DUP และพรรค Sinn Fein


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ