"ทรัมป์" ไม่หวั่นวุฒิสภาเลื่อนวันโหวตร่างกม.สุขภาพ มั่นใจเป็นกม.เพื่อชาวอเมริกัน

ข่าวการเมือง Wednesday June 28, 2017 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกมาแสดงปฏิกริยาในเชิงบวกต่อรายงานข่าวที่ว่าผู้นำวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันได้ประกาศเลื่อนวันเปิดลงคะแนนเรื่องร่างกฎหมายประกันสุขภาพ โดยเขามองว่าไม่ใช่เรื่องที่น่ายินดี แต่ก็เข้าใจได้ และก็จะเป็นเรื่องดีสำหรับชาวอเมริกันหากร่างกฎหมายนี้ผ่านการรับรองจากวุฒิสภา

ด้านนายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำวุฒิสมาชิกเสียงข้างมากของสหรัฐ เปิดเผยว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวจะเดินหน้าต่อไปแม้ต้องขอเลื่อนวันโหวตไปก่อน โดยเขาชี้ว่า ร่างกฎหมายประกันสุขภาพเป็นเรื่องที่ซับซ้อนมาก ซึ่งจำเป็นต้องใช้เวลา

ทั้งนี้ บรรดาแกนนำวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันได้ประกาศเลื่อนวันเปิดลงคะแนนเรื่องร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ เพื่อนำมาบังคับใช้แทนกฎหมายประกันสุขภาพฉบับโอบามาแคร์ (Affordable Care Act) ของรัฐบาลชุดก่อน โดยเลื่อนไปจนหลังวันชาติสหรัฐ 4 ก.ค.นี้

การเลื่อนวันโหวตครั้งนี้สะท้อนถึงอุปสรรคของพรรค เนื่องจากวุฒิสมาชิกรีพับลิกันหลายคนได้แสดงความไม่เห็นด้วย ซึ่งจะทำให้พรรครีพับลิกันไม่สามารถรวบรวมคะแนนเสียงสนับสนุนได้เพียงพอต่อการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวในวุฒิสภา

บรรดาผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า เมื่อพิจารณาจากการที่วุฒิสมาชิกพรรคริพับลิกัน 5 รายได้ออกตัวไม่สนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว ประกอบกับการคาดการณ์ที่ว่าฝั่งพรรคเดโมแครตทั้งหมดจะคัดค้านร่างกฎหมายนี้ด้วยแล้ว สิ่งนี้หมายความว่าพรรคริพับลิกันห้ามเสียคะแนนสนับสนุนเกิน 2 เสียง เพื่อให้ร่างกฎหมายนี้ได้รับการอนุมัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ