สหรัฐขู่ใช้กำลังทหารจัดการเกาหลีเหนือ หากยังเป็นภัยคุกคามความมั่นคง

ข่าวการเมือง Thursday July 6, 2017 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนิกกี้ เฮลีย์ เอกอัคราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมใช้กำลังทหารต่อเกาหลีเหนือ หากเกาหลีเหนือยังไม่ล้มเลิกโครงการพัฒนาอาวุธ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางเฮลีย์กล่าวในการประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ว่า ทางการสหรัฐจะยื่นข้อเสนอคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ในอีกไม่กี่วันนี้ หลังจากที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธตกลงในน่านน้ำญี่ปุ่นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

นางเฮลีย์ กล่าวว่า "การกระทำของเกาหลีเหนือนั้น เป็นการเร่งปิดโอกาสในการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีทางการทูต และสหรัฐอเมริกาอยู่ในสถานะเตรียมพร้อมที่จะใช้ศักยภาพที่มีอยู่อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อปกป้องประเทศและชาติพันธมิตร ซึ่งหนึ่งในศักยภาพที่เรามีอยู่ก็คือ การใช้กำลังทางทหาร ซึ่งจะเกิดขึ้นหากจำเป็น" และเสริมว่า "แต่เราหวังว่าจะไม่ต้องทำเช่นนั้น"

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) เป็นครั้งแรก ภายหลังจากที่ได้ยิงขีปนาวุธไปตกในน่านน้ำเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันอังคาร ซึ่งนับเป็นความคืบหน้าสำคัญของเกาหลีเหนือในการพัฒนาอาวุธทางยุทธศาสตร์เพื่อเสริมสร้างแสนยานุภาพของกองทัพ และเปลี่ยนแปลงดุลอำนาจในคาบสมุทรเกาหลี

สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือ รายงานว่า ขีปนาวุธที่ทดสอบคือขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่น "ฮวาซอง-14" โดยในระหว่างการทดสอบนั้น ขีปนาวุธได้พุ่งสู่ระดับความสูง 2,802 กิโลเมตรจากพื้นดิน และเคลื่อนที่ไปในอากาศรวมระยะทาง 933 กิโลเมตร ก่อนไปตกในทะเล

ด้านกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นระบุว่า ขีปนาวุธฮวาซอง-14 ของเกาหลีเหนือมีพิสัยทำการไกลเพียงพอที่จะสามารถโจมตีเป้าหมายในรัฐอลาสกาของสหรัฐได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ