สหรัฐห่วงการแก้ไขข้อพิพาทชาติอาหรับ-กาตาร์อาจเผชิญทางตัน

ข่าวการเมือง Friday July 7, 2017 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮีธเทอร์ นัวเอิร์ธ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้ออกแถลงการณ์ฉบับสั้นซึ่งแสดงความกังวลเกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้งระหว่างกาตาร์และชาติตะวันออกกลางบางประเทศที่ยังคงไม่สามารถหาทางออกได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า "สหรัฐมีความกังวลเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบันระหว่างกาตาร์และกลุ่มประเทศสมาชิกคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ" นายนัวเอิร์ธกล่าว พร้อมเสิรมด้วยว่า "ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นยังไม่สามารถหาทางออกได้ และอาจยืดเยื้อออกไปเป็นเวลาหลายสัปดาห์จนถึงหลายเดือน รวมถึงมีความเป็นไปได้ที่จะทวีความรุนแรงมากขึ้น"

ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน และอียิปต์ ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมา รวมถึงได้มีการบังคับใช้มาตรการกดดันกาตาร์ด้วยวิธีต่างๆ หลังจากที่กล่าวหากาตาร์ว่า ให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายและก้าวก่ายกิจการภายใน

หลังจากการประกาศตัดความสัมพันธ์ได้ไม่นาน ชาติอาหรับทั้ง 4 ประเทศได้ยื่นข้อเรียกร้อง 13 ข้อต่อกาตาร์เพื่อนำไปสู่การรื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอีกครั้ง โดยข้อเรียกร้องเหล่านี้รวมถึงเรื่องการปิดสถานีโทรทัศน์อัล-จาซีร่า และการประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่าน

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 4 ประเทศซึ่งยื่นข้อเสนอดังกล่าวผ่านประเทศคนกลางอย่างคูเวต ได้ออกแถลงการณ์ว่า กาตาร์นั้นมีท่าทีปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ