(เพิ่มเติม) "ทรัมป์-ปูติน" บรรลุข้อตกลงหยุดยิงในซีเรีย หลังหารือนอกรอบประชุม G20

ข่าวการเมือง Saturday July 8, 2017 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงในซีเรีย โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ช่วงเที่ยงวันของวันอาทิตย์ที่ 9 ก.ค.นี้ ตามเวลากรุงดามัสกัสของซีเรีย

การบรรลุข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างที่ผู้นำสหรัฐและรัสเซียได้หารือกันนอกรอบการประชุม G20 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี เมื่อวานนี้ โดยผู้นำทั้งสองใช้เวลาหารือกันเป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมง ซึ่งการพบปะพูดคุยกันในครั้งนี้ เน้นหนักไปที่ประเด็นสถานการณ์ยูเครนและซีเรีย รวมทั้งมาตรการต่อต้านก่อการร้าย และความปลอดภัยทางไซเบอร์

ทั้งนี้ ปูตินกล่าวว่า "ผมได้มีโอกาสสนทนากับปธน.ทรัมป์เป็นเวลาที่ค่อนข้างนาน โดยเราหารือกันในประเด็นต่างๆ เช่นสถานการณ์ยูเครนและซีเรีย รวมทั้งประเด็นต่อต้านก่อการร้าย และความมั่นคงทางไซเบอร์"

ขณะที่ทรัมป์เปิดเผยว่า "การสนทนาระหว่างผมและปธน.ปูตินเป็นไปด้วยดี เราต่างก็คาดหวังที่จะเห็นสิ่งดีๆเกิดขึ้นสำหรับรัสเซียและสหรัฐ และสำหรับทุกประเทศที่เกี่ยวข้อง และผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้หารือกับผู้นำรัสเซียในครั้งนี้ และผมคาดหวังที่จะหารือกันอีกอย่างเป็นการส่วนตัวในโอกาสหน้า"

ด้านนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐซึ่งเดินทางไปพร้อมกับปธน.ทรัมป์ เปิดเผยว่า ผู้นำรัสเซียและสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงในซีเรีย โดยครอบคลุมพื้นที่ฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของซีเรีย และจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ช่วงเที่ยงวันของวันอาทิตย์ที่ 9 ก.ค.นี้ ตามเวลากรุงดามัสกัสของซีเรีย อย่างไก็ตาม นายทิลเลอร์สันไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดอื่นๆเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ