ผู้นำญี่ปุ่น-จีนเห็นพ้องเดินหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี,ลดความตึงเครียดในทะเลจีนตอ.

ข่าวการเมือง Saturday July 8, 2017 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้ตกลงร่วมกันว่าจะสนับสนุนการยกระดับด้านการเจรจา เพื่อให้ญี่ปุ่นและจีนสามารถบรรลุเป้าหมายการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทวิภาคี โดยการทำข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นนอกรอบการประชุม G20 ที่เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี ในวันนี้

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายอาเบะและนายสีได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนระหว่างจีนและญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2560 ซึ่งเป็นโอกาสครบรอบ 45 ปีแห่งการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศให้กลับคืนสู่ภาวะปกติ และในปีหน้าซึ่งจะเป็นโอกาสครบรอบ 40 ปีแห่งสนธิสัญญาว่าด้วยมิตรภาพและสันติภาพระหว่างญี่ปุ่นและจีน

ในการพบกันครั้งนี้ นอกจากผู้นำทั้งสองจะหารือกันในประเด็นการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีแล้ว ยังได้มีการพูดคุยกันถึงประเด็นเกาหลีเหนือและทะเลจีนใต้ โดยนายอาเบะและนายสีต่างก็ให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี นอกจากนี้ นายอาเบะยังเรียกร้องให้จีนมีบทบาทอย่างจริงจังในการควบคุมเกาหลีเหนือ พร้อมกับร้องขอให้นายสีเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้นในการลดความตึงเครียดในทะเลจีนตะวันออก

ทั้งนี้ นายอาเบะกล่าวว่า ขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่จะเพิ่มแรงกดดันเพื่อให้เกาหลีเหนือเปลี่ยนแปลงท่าที หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธข้ามทวีปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีมีความตึงเครียดมากขึ้น ขณะที่นายสีกล่าวถึงประเด็นทะเลจีนตะวันออกว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรักษาสันติภาพและเสถียรภาพให้เกิดขึ้นในพื้นที่ทะเลจีนตะวันออกแห่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ