ผู้นำจีน-สหรัฐ หารือนอกรอบการประชุม G20 ย้ำความสัมพันธ์ชื่นมื่น

ข่าวการเมือง Sunday July 9, 2017 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งจีน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้พบกันนอกรอบการประชุม G20 วานนี้ โดยหารือกันในประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคีและประเด็นโลกที่กำลังร้อนแรง

ปธน.สีกล่าวว่า ความสัมพันธ์จีนและสหรัฐที่แน่นแฟ้นมากขึ้นนั้นนำไปสู่เสถียรภาพและความมั่งคั่ง ยังประโยชน์แก่ประชาชนสองประเทศและในประชาคมโลก

เขากล่าวว่า ความร่วมมือระหว่างสองประเทศมีความคืบหน้าในหลายด้าน จากการพบกันที่บ้านพักมาร์ อา ลาโกของปธน.ทรัมป์ในรัฐฟลอริดาในเดือนเม.ย. และเสนอเดินหน้าความร่วมมือกับปธน.ทรัมป์ต่อไป เพื่อสานต่อความสัมพันธ์และการประสานงานกิจการระหว่างประเทศ

ในประเด็นความสัมพันธ์ทางกลาโหม ผู้นำจีนได้ยื่นข้อเสนอให้รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสองประเทศเดินทางเยือนซึ่งกันและกันโดยเร็ว

ปธน.สีกล่าวด้วยว่า จีนและสหรัฐควรเคารพผลประโยชน์ที่สำคัญและความกังวลของอีกฝ่าย และจัดการความแตกต่างและประเด็นที่ละเอียดอ่อนอย่างเหมาะสม

ทางด้านปธน.ทรัมป์ ได้ยกย่องความสัมพันธ์กับปธน.สีว่า เป็นความสัมพันธ์ยอดเยี่ยม

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐพร้อมที่จะขยายขอบเขตการหารือและความร่วมมือที่ได้ประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย และพร้อมจะติดต่อประสานงานกันในประเด็นระหว่างประเทศและภูมิภาคต่อไป

นอกจากนี้ สองผู้นำได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเชิงลึกเกี่ยวกับประเด็นนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

ปธน.สี กล่าวว่า จีนมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ในการขจัดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทร การคุ้มครองความสงบสุขและเสถียรภาพในคาบสมุทร ตลอดจนการการแก้ปัญหาด้วยการสนทนาและการปรึกษาหารือกัน

ปธน.สีได้ยืนยันกับปธน.ทรัมป์ด้วยว่า จีนคัดค้านการติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธ (THAAD) ของสหรัฐในเกาหลีใต้

สองผู้นำยังเห็นตรงกันที่จะเดินหน้าติดต่อประสานงานอย่างใกล้ชิดในประเด็นนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีต่อไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.ทรัมป์มีกำหนดเยือนจีนอย่างเป็นทางการในปีนี้ นอกจากนี้จีนและสหรัฐได้ตัดสินที่จะจัดการหารือเศรษฐกิจรอบแรกในวันที่ 19 ก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ