UN ขานรับรัฐบาลอิรักประสบความสำเร็จยึดคืนเมืองโมซูลจากกลุ่ม IS

ข่าวการเมือง Tuesday July 11, 2017 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ออกแถลงการณ์ยกย่องความสำเร็จของกองทัพรัฐบาลอิรักที่สามารถยึดคืนเมืองโมซูลจากกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้สำเร็จ ซึ่งถือเป็นย่างก้าวสำคัญในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายและกลุ่มหัวรุนแรง

ในแถลงการณ์ฉบับดังกล่าว นายกูเตอร์เรสได้กล่าวยกย่องถึงความกล้าหาญ ความเด็ดเดี่ยว และความมานะอุตสาหะของพลเมืองและรัฐบาลอิรัก และกล่าวว่า UN จะขอยืนเคียงข้างรัฐบาลอิรักเพื่อนำสภาพแวดล้อมที่มีปลอดภัยและเจริญรุ่งเรืองกลับคืนสู่ชุมชนแห่งนี้ อีกทั้งจะช่วยให้เกิดการทบทวนกฏหมายในท้องถิ่น และป้องกันไม่ให้ความรุนแรงหวนคืนสู่พื้นที่แห่งนี้ได้อีก

เมื่อช่วงเช้าวานนี้ รัฐบาลอิรักได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า เมืองโมซูลเป็นอิสระจากการยึดครองของกลุ่มรัฐอิสลาม(IS) แล้ว หลังจากที่รัฐบาลได้เปิดฉากต่อสู้เพื่อขับไล่กลุ่มก่อการร้ายดัวกล่าวออกจากเมืองโมซูลนานถึง 9 เดือน

ทั้งนี้ โมซูล เป็นเมืองเก่าที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของอิรัก ตั้งอยู่ห่างจากกรุงแบกแดดไปทางเหนือระยะทางราว 400 กิโลเมตร โดยโมซูลได้ถูกกลุ่ม IS เข้าควบคุมมาตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปี 2557 หลังจากที่กองกำลังของรัฐบาลอิรักในขณะนั้นไม่สามารถต้านทานการบุกโจมตีของกลุ่ม IS ไว้ได้ ส่งผลให้กลุ่ม IS ได้เข้ายึดพื้นที่บางส่วนทางตอนเหนือและตะวันตกของอิรักไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ