สื่ออิรักตีข่าว IS ยืนยันผู้นำกลุ่มเสียชีวิต

ข่าวการเมือง Tuesday July 11, 2017 21:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวอัล-สุมาเรียของอิรักรายงานว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้ยืนยันการเสียชีวิตของนายอาบู บัค อัล บักดาดี ซึ่งเป็นผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม (IS)

"องค์กรดาอิช (กลุ่ม IS) เผยแพร่แถลงการณ์สั้นผ่านสื่อขององค์กรในเมืองทาล อาฟาร์ ทางตะวันตกของโมซูล ยืนยันการเสียชีวิตของผู้นำบักดาดี โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม" เว็บไซต์ของอัล-สุมาเรียระบุ

อัล-สุมาเรีย เปิดเผยว่า ชื่อของผู้นำคนใหม่จะมีการประกาศในเร็วๆนี้ และแถลงการณ์ดังกล่าวได้สร้างความโกรธแค้นในหมู่ผู้สนับสนุนเป็นวงกว้าง

ข่าวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเมื่อวันอาทิตย์ นายไฮเดอร์ อัล-อาบาดี นายกรัฐมนตรีอิรัก ประกาศชัยชนะเนื่องในโอกาสที่ยึดเมืองโมซูลคืนจากกลุ่ม IS ได้สำเร็จ

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น กองบัญชาการทหารร่วมรบแห่งอิรัก (JOC) เปิดเผยว่า กองกำลังความมั่นคงของอิรักสามารถสังหารสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้ 35 คน และได้จับกุมตัวสมาชิก IS ได้อีก 6 คน ในขณะที่สมาชิกกลุ่มก่อการร้ายเหล่านี้พยายามหลบหนีออกจากฐานที่มั่นสุดท้ายในเขตเมืองเก่า หรือโอลด์ซิตี้ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของเมืองโมซูล

JOC ออกแถลงการณ์ว่า สมาชิก IS ทั้ง 35 คนได้ถูกสังหารในขณะกำลังพยายามหนีออกจากฐานที่มั่นสุดท้ายแห่งนี้ โดยใช้วิธีแทรกซึมจากพื้นที่ฝั่งตะวันตก ข้ามแม่น้ำไทกริสซึ่งกั้นเมืองโมซูล เพื่อผ่านไปยังฝากตะวันออก

ทั้งนี้ โมซูล เป็นเมืองเก่าที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของอิรัก ตั้งอยู่ห่างจากกรุงแบกแดดไปทางเหนือระยะทางราว 400 กิโลเมตร โดยโมซูลได้ถูกกลุ่ม IS เข้าควบคุมมาตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปี 2557 หลังจากที่กองกำลังของรัฐบาลอิรักในขณะนั้นไม่สามารถต้านทานการบุกโจมตีของกลุ่ม IS ไว้ได้ ส่งผลให้กลุ่ม IS ได้พื้นที่บางส่วนทางตอนเหนือและตะวันตกของอิรักไป


แท็ก อิสลาม   อิรัก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ