รมว.ต่างประเทศสหรัฐเตรียมร่วมวงประชุม 4 ชาติอาหรับพรุ่งนี้ หวังคลี่คลายข้อพิพาท

ข่าวการเมือง Tuesday July 11, 2017 22:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศอียิปต์ออกแถลงการณ์ว่า นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐจะเข้าร่วมการประชุมกับรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของกลุ่มประเทศอาหรับที่ใช้มาตรการคว่ำบาตรกาตาร์ในวันพรุ่งนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน และอียิปต์ รวมทั้งนายทิลเลอร์สัน จะประชุมกันเรื่องการดำเนินการเพื่อรับมือกับกาตาร์ในอนาคต

กลุ่มประเทศทั้ง 4 ภายใต้การนำของซาอุดิอาระเบียและประเทศอื่นๆได้ตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์เมื่อเดือนที่แล้ว รวมทั้งตัดเส้นทางเชื่อมโยงทางทะเล ภาคพื้นดิน และทางอากาศกับกาตาร์ พร้อมกล่าวหาว่ากาตาร์ให้การสนับสนุนการก่อการร้าย แทรกแซงกิจการภายในของประเทศเหล่านี้ รวมทั้งสร้างสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นกับอิหร่าน ซึ่งเป็นปฏิปักษ์กับซาอุดิอาระเบีย

แถลงการณ์ระบุว่า การประชุมจะจัดขึ้นบนจุดยืนของความร่วมมือและความเป็นหนึ่งเดียวกันของประเทศอาหรับทั้ง 4 เพื่อรับมือกับกาตาร์ในอนาคต และย้ำด้วยว่า การประชุมถือเป็นการให้ความสำคัญกับความมุ่งมั่นของ 4 ประเทศที่จะดำเนินการกับกาตาร์ที่ฝ่าฝืนหลักการและกฎหมายสากล การให้การสนับสนุนการก่อการร้ายและกลุ่มหัวรุนแรง ตลอดจนการแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอาหรับ

ภายหลังจากการประชุมร่วมกับชี้ค ซาบาห์ คาเลด อัล-ฮาหมัด อัล-ซาบาห์ และมาร์ค เซดวิลิน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของอังกฤษเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายทิลเลอร์สันได้เดินทางถึงกาตาร์ในวันนี้ เพื่อหารือถึงเรื่องการดำเนินการที่จะคลี่คลายวิกฤตในภูมิภาคอ่าว และแนวทางในการกำจัดกลุ่มก่อการร้าย

คูเวต ซึ่งเป็นตัวกลางในการแก้วิกฤต ระบุว่า สหรัฐและอังกฤษได้เรียกร้องให้มีการยุติวิกฤตระหว่างกาตาร์และประเทศอาหรับผ่านทางการเจรจาโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ