สหรัฐประกาศความสำเร็จในการทดสอบระบบต่อต้านขีปนาวุธ THAAD รอบใหม่

ข่าวการเมือง Wednesday July 12, 2017 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานป้องกันขีปนาวุธของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยว่า ทางกองทัพสหรัฐประสบความสำเร็จในการสกัดขีปนาวุธพิสัยกลางจากการจำลองสถานการณ์ในการทดสอบรอบใหม่ เพื่อทดสอบระบบต่อต้านขีปนาวุธ Terminal High Altitude Area Defense (THAAD) ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือตึงเครียดยิ่งขึ้น

กองทัพสหรัฐเปิดเผยว่า ระบบ THAAD ได้ยิงสกัดเป้าหมายได้สำเร็จในการทดสอบยิงสกัดทั้งหมด 14 ครั้ง นับตั้งแต่ที่ได้เริ่มทดสอบเมื่อกว่า 10 ปีที่ผ่านมา

แถลงการณ์ระบุว่า "ความสำเร็จในการทดสอบระบบ THAAD เพื่อยิงสกัดขีปนาวุธพิสัยกลางนั้น ช่วยส่งเสริมศักยภาพในการป้องกันประเทศ ในช่วงเวลาที่ภัยคุกคามเรื่องขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือและชาติอื่นๆได้ยกระดับขึ้นต่อเนื่อง"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การทดสอบรอบล่าสุดมีขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธตกลงในน่านน้ำญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยเกาหลีเหนือได้ประกาศความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) เป็นครั้งแรก ซึ่งนับเป็นความคืบหน้าสำคัญของเกาหลีเหนือในการพัฒนาอาวุธทางยุทธศาสตร์เพื่อเสริมสร้างแสนยานุภาพของกองทัพ และเปลี่ยนแปลงดุลอำนาจในคาบสมุทรเกาหลี

การทดสอบระบบ THAAD ครั้งนี้มีขึ้นที่เมืองโคดิอัค รัฐอลาสก้า ระบบดังกล่าวได้ยิงสกัดขีปนาวุธเป้าหมาย ซึ่งถูกยิงจากเครื่องบิน C-17 ที่บินอยู่ทางตอนเหนือของฮาวาย

นอกจากนี้ กองทัพสหรัฐยังได้มีการติดตั้งระบบ THAAD ในเมืองซองจู จังหวัดกยองซังเหนือ ซึ่งห่างจากกรุงโซลของเกาหลีใต้ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 300 กิโลเมตร แม้มีชาวเกาหลีใต้ในพื้นที่คัดค้าน

ระบบดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อจัดการกับการยั่วยุของเกาหลีเหนือ ทว่าทางการจีนได้วิจารณ์ระบบนี้อย่างหนัก เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อสมดุลความมั่นคงในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ