สี่ชาติอาหรับเมินกาตาร์-สหรัฐลงนามข้อตกลงต่อต้านก่อการร้าย ยืนยันคว่ำบาตรกาตาร์ต่อไป

ข่าวการเมือง Wednesday July 12, 2017 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สี่ชาติอาหรับซึ่งประกอบไปด้วย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี), ซาอุดิอาระเบีย, บาห์เรน และอียิปต์ ระบุว่า ข้อตกลงบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายซึ่งกาตาร์และสหรัฐได้ลงนามร่วมกันเมื่อวานนั้น "ยังไม่ชัดเจนเพียงพอ" อีกทั้งยังเห็นพ้องกันว่า การคว่ำบาตรกาตาร์จะยังคงดำเนินต่อไป

การแสดงความเห็นของสี่ชาติอาหรับมีขึ้นหลังจากที่กาตาร์และสหรัฐได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย ในระหว่างที่นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้เดินทางเยือนกาตาร์เมื่อวานนี้ โดยข้อตกลงดังกล่าวยังครอบคลุมถึงปัจจัยด้านการระดมทุนที่เชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้ายด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ สี่ชาติอาหรับระบุในแถลงการณ์ว่า "ยูเออี, ซาอุดิอาระเบีย, บาห์เรน และอียิปต์ เห็นคุณค่าของความพยายามของสหรัฐในการต่อต้านก่อการร้าย รวมถึงการตัดแหล่งเงินทุนที่ให้การสนับสนุนก่อการร้าย แต่การลงนามระหว่างสหรัฐและกาตาร์ในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากแรงกดดันครั้งแล้วครั้งเล่า และการดำเนินการดังกล่าวยังไม่ชัดเจนเพียงพอ โดยเราจะจับตาความเคลื่อนไหวของกาตาร์อย่างใกล้ชิด ทั้งในเรื่องการสนับสนุนและการจัดหาเงินทุนให้กับกลุ่มก่อการร้าย"

นอกจากนี้ สี่ชาติอาหรับยังระบุว่า กาตาร์ควรปฏิบัติตามเงื่อนไขทั้ง 13 ข้อ อันได้แก่ การปิดสถานีโทรทัศน์อัลจาซีรา, การถอนฐานทัพตุรกีในกาตาร์ และการยุติความสัมพันธ์กับอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ