เลขาธิการ UN ทวงถามความรับผิดชอบกรณีใช้อาวุธเคมีในซีเรีย

ข่าวการเมือง Thursday July 13, 2017 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ได้เรียกร้องหาผู้รับผิดชอบในกรณีการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย ขณะที่เข้าพบกับนายเอ็ดมอนด์ มูเล็ต หัวหน้าคณะสอบสวน

นายกูเตอร์เรส ได้พบกับคณะสอบสวนดังกล่าวซึ่งมีสมาชิก 3 คน โดยบุคคลกลุ่มนี้เป็นผู้นำหน่วยงานที่ชื่อว่า Joint Investigative Mechanism (JIM) อันเป็นความร่วมมือระหว่างองค์การห้ามอาวุธเคมี (OPCW) กับ UN

สำนักงานโฆษกประจำ UN ระบุว่า "สมาชิกคณะสอบสวนได้เน้นย้ำการตัดสินใจเพื่อเดินหน้าการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเมืองอุมฮูช และเมืองข่าน เชคุน อย่างรอบคอบ เป็นอิสระ เป็นกลาง และมืออาชีพ"

ทั้งนี้ หน่วยงาน JIM ก่อตั้งขึ้นโดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เพื่อตรวจหาบุคคล องค์กร คณะบุคคล หรือรัฐบาล ที่มีการกระทำผิดกฎหมาย มีการจัดตั้ง ให้การสนับสนุน หรือมีส่วนเกี่ยวข้องในการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย "ให้มากที่สุดเท่าที่อำนาจพึงให้"

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางคณะสอบสวนได้กล่าวสรุปผลงานล่าสุดต่อคณะมนตรีความมั่นคง จากนั้นนายมูเล็ตได้กล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า หน่วยงาน JIM กำลังดำเนินการสอบสวนเหตุการณ์ที่มีการใช้อาวุธเคมี 2 เหตุการณ์ด้วยกัน ได้แก่เหตุการณ์ 4 เม.ย. ในเมืองข่าน เชคุน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย และอีกครั้งหนึ่งที่เมืองอุมฮูช เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

เหตุการณ์ใช้อาวุธเคมีที่เมืองข่าน เชคุน นั้นมีผู้เสียชีวิตกว่า 80 ราย ซึ่งรัฐบาลสหรัฐอ้างว่ารัฐบาลซีเรียเป็นผู้สั่งให้มีการโจมตีด้วยอาวุธเคมีนี้ ขณะที่ฝั่งรัฐบาลซีเรียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยอ้างว่าเป็นฝีมือของฝ่ายกบฏ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ