นักเศรษฐศาสตร์เตือน "ทรัมป์" ขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กอาจส่งผลกระทบเศรษฐกิจประเทศ

ข่าวการเมือง Thursday July 13, 2017 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรรดานักเศรษฐศาสตร์ที่เคยดำรงตำแหน่งอดีตคณะที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว (CEA) ได้ออกมาเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยุติแผนการปรับขึ้นภาษีนำเข้าเหล็ก

นักเศรษฐศาสตร์เหล่านี้ซึ่งเคยเป็นที่ปรึกษาของอดีตประธานาธิบดีจากพรรคการเมืองใหญ่ทั้ง 2 พรรคของสหรัฐ ได้ส่งหนังสือถึงทำเนียบขาวโดยระบุว่า "การรายงานของสื่อชี้ชัดว่า ท่านกำลังพิจารณาเรื่องการใช้อำนาจตามมาตรา 232 ของตัวบทกฎหมาย 'Trade Expansion Act of 1962' เพื่อเริ่มต้นกระบวนการจัดเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก เพราะเชื่อว่ามันเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ ซึ่งเราต้องการเรียกร้องให้ท่านยุติการดำเนินการเช่นนั้น" นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า สหรัฐมีภาษีตอบโต้และต่อต้านการทุ่มตลาดอยู่แล้วกว่า 150 รายการที่นำมาใช้กับการนำเข้าเหล็กกล้า และเตือนว่าการเก็บภาษีเพิ่มขึ้นจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและประเทศพันธมิตรรายใหญ่ๆ ที่เป็นแหล่งนำเข้าเหล็กกล้าของประเทศ

คณะนักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า "ทางการแคนาดา อังกฤษ สหภาพยุโรป เยอรมนี และเนเธอร์แลนด์ ต่างก็ออกมาแสดงความวิตกกังวลถึงเรื่องดังกล่าว" พร้อมเสริมว่า การปรับขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กจะเป็นอันตรายต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

นอกจากนี้ ในจดหมายดังกล่าวยังให้เหตุผลว่า "การกำหนดภาษีใหม่จะส่งผลให้ต้นทุนของกลุ่มผู้ผลิตปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะบีบให้ผู้ผลิตเหล่านี้ต้องลดการจ้างงาน และเพิ่มราคาสินค้าที่ขายให้กับผู้บริโภค"

คณะนักเศรษฐศาสตร์สรุปว่า "เราขอเรียกร้องให้ท่านหลีกเลี่ยงนโยบายที่อาจจะทำให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจและทางการทูต และขอให้ท่านพิจารณาถึงผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของชาติเป็นหลัก"

ทั้งนี้ ผู้ที่ลงนามในจดหมายฉบับดังกล่าวรวมถึง นายเบน เบอร์นันเก้ อดีตประธานเฟด ผู้เคยดำรงตำแหน่งประธาน CEA ในรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช, นายมาร์ติน ฟิลด์สเตน อดีตประธาน CEA สมัยประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน และนายเจสัน เฟอร์แมน ที่ปรึกษาของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ลงนามในคำสั่งให้คณะทำงานสอบสวนการนำเข้าเหล็กกล้าจากต่างประเทศ ภายใต้มาตรา 232 ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวดูเหมือนจะถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการค้าเพื่อจำกัดการนำเข้าเหล็กกล้าจากต่างประเทศ ตามเหตุผลที่ว่าเพื่อปกป้องความมั่นคงของชาติ

ในขณะเดียวกัน บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าของสหรัฐก็ได้ออกมาเตือนว่า การดำเนินการดังกล่าวจะก่อให้เกิดผลเสียต่อการผลิตของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ