รัฐบาลออสเตรเลียเตรียมสั่งยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดีย มอบข้อมูลบทสนทนาผู้ใช้งานต้องสงสัยเกี่ยวข้องก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Friday July 14, 2017 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียเตรียมออกกฎหมายใหม่ที่บังคับให้ผู้ให้บริการด้านโซเชียลมีเดีย ซึ่งรวมถึงยักษ์ใหญ่อย่างกูเกิ้ลและเฟซบุ๊ก มอบบทสนทนาที่แกะรหัสแล้วของผู้ใช้งานที่ต้องสงสัยว่าอาจข้องเกี่ยวกับขบวนการก่อการร้ายและอาชญากรรม

ทั้งนี้ กฎหมายฉบับคล้ายกันได้มีการบังคับใช้อยู่ในอังกฤษมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยบริษัทในอังกฤษจำเป็นต้องปฏิบัติตามคำสั่งและทำตามคำขอของหน่วยงานสอบสวนอาชญากรรม ขณะที่กฎหมายฉบับใหม่ที่รัฐบาลออสเตรเลียร่างขึ้นนี้ มีกำหนดจะนำเข้าสู่รัฐสภาภายในเดือนหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีอังกฤษระบุว่า เหล่าผู้นำระดับโลกในที่ประชุม G20 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ต่างเห็นพ้องต้องกันในการสกัดการติดต่อสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์อย่างเสรีของกลุ่มก่อการร้ายและอาชญากร

เทิร์นบูลกล่าวว่า "พวกเราต้องทำให้มั่นใจได้ว่า อินเทอร์เน็ตจะไม่เป็นสถานที่ที่ผู้ก่อการร้ายใช้ปฏิบัติการโดยไม่มีกฎหมายควบคุม และหน่วยงานสืบสวนรวมถึงหน่วยข่าวกรองอื่นๆจำเป็นต้องมีสิทธิ์ในการบังคับใช้กฎหมายทั้งในโลกจริงและโลกออนไลน์"

ในปัจจุบัน ผู้ให้บริการด้านโซเชียลมีเดียได้ใช้ระบบเข้ารหัสข้อความปกติและข้อความเสียงของผู้ใช้งานมากขึ้นตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงปลายทาง ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถอ่านข้อความได้แม้จะสามารถเก็บข้อมูลมาได้ระหว่างที่ข้อความกำลังเดินทางก็ตาม

"พวกเราต้องการให้สุดยอดบริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้ นำความสามารถที่ตนเองมีมาใช้เพื่อพิทักษ์กฎหมาย ผ่านช่องทางถูกกฎหมาย เพื่อความปลอดภัยของทุกคน และกฎหมายฉบับนี้ก็จะนับเป็นก้าวสำคัญของออสเตรเลียที่จะทำให้ประชาชนในประเทศปลอดภัยยิ่งขึ้น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ