ส.ว.พรรครีพับลิกันเผยร่างกม.ประกันสุขภาพฉบับใหม่ หวังล็อบบี้กลุ่มส.ว.เสียงแตกในพรรค

ข่าวการเมือง Friday July 14, 2017 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกันของสหรัฐ ได้เปิดเผยร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ โดยหวังว่า ร่างกฎหมายใหม่นี้จะทำให้ทางพรรคบรรลุเป้าหมายที่มีอยู่มานานในการ "ยกเลิกและแทนที่" กฎหมายประกันสุขภาพ "Affordable Care Act" (ACA) หรือโอบามาแคร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ร่างกฎหมายนี้เป็นความพยายามครั้งที่ 2 ของสมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน ที่ได้พยายามผลักดันให้ใช้ร่างกฎหมายดังกล่าวแทนที่กฎหมาย ACA หลังจากที่เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาได้ประสบกับความล้มเหลวในการเรียกเสียงสนับสนุนจากส.ว.พรรครีพับลิกัน

นายมิทช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ หวังว่า ร่างกฎหมายฉบับใหม่จะเรียกเสียงสนับสนุนจากส.ว.พรรครีพับลิกันได้อย่างน้อย 50 ราย และผลักดันร่างกฎหมายนี้ให้ผ่านการพิจารณาของทางวุฒิสภา ก่อนที่สภาคองเกรสจะพักสมัยประชุมในเดือนหน้า

อย่างไรก็ดี ความหวังดังกล่าวส่งสัญญาณไม่สู้ดีนัก เนื่องจากมีส.ว.พรรครีพับลิกัน 2 รายได้แสดงความแคลงใจ หลังจากที่ได้มีการเปิดเผยร่างกฎหมายฉบับใหม่

ซูซาน คอลลินส์ ส.ว.จากรัฐเมน ระบุในทวิตเตอร์ว่า "ร่างกม.ใหม่ของวุฒิสภายังตัดงบ Medicaid เป็นจำนวนมาก ดิฉันจะไม่ลงคะแนนสนับสนุนร่างกม.นี้" โดย Medicaid คือบริการประกันสุขภาพสำหรับผู้มีรายได้น้อยที่รัฐบาลเป็นผู้ออกงบประมาณสนับสนุน

ด้านลินด์ซีย์ เกรแฮม และบิล แคสซิดี้ วุฒิสมาชิกสังกัดพรรครีพับลิกัน ไม่ได้ปฏิเสธร่างกฎหมายดังกล่าว แต่ได้มีการเสนอร่างกฎหมายนี้ในรูปแบบของตนเอง

ทั้งนี้ ส.ว.พรรครีพับลิกันกำลังเผชิญกับแรงกดดันจากทั้งผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงและทำเนียบขาว ในการเสนอร่างกฎหมายที่สามารถนำมาแทนที่กฎหมายโอบามาแคร์ ดังที่ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ให้คำมั่นไว้เมื่อสมัยหาเสียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ