แผนโหวตยกเลิกโอบามาแคร์ในวุฒิสภาสหรัฐส่อล่มอีก หลังวุฒิสมาชิกรีพับลิกันอีก 3 คนร่วมคัดค้าน

ข่าวการเมือง Wednesday July 19, 2017 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความพยายามของวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันในการเดินหน้าจัดการลงมติในวุฒิสภาสหรัฐเพื่อยกเลิกกฎหมายประกันสุขภาพ "โอบามาแคร์" ของรัฐบาลชุดก่อน โดยที่ยังไม่มีร่างกฎหมายฉบับใหม่เข้ามาบังคับใช้แทนที่นั้น ประสบกับความล้มเหลวอีกครั้ง หลังจากที่นางลิซา เมอร์คอว์สกี นางเชลลีย์ มัวร์ และนางซูซาน คอลลินส์ ซึ่งเป็นวุฒิสภาชิกจากพรรครีพับลิกันได้ประกาศที่จะคัดค้านแผนการดังกล่าวซึ่งผลักดันโดยวุฒิสมาชิกมิทช์ แมคคอนเนลล์ แกนนำเสียงข้างมากของรีพับลิกันในวุฒิสภา

ปัจจุบัน พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา โดยมีจำนวนวุฒิสมาชิกทั้งหมด 52 ที่นั่งจากทั้งหมด 100 ที่นั่ง แต่การออกมาแสดงจุดยืนคัดค้านของวุฒิสมาชิกทั้งสาม จะส่งผลให้พรรครีพับลิกันไม่สามารถรวบรวมคะแนนเสียงได้เพียงพอต่อการโหวตล้มเลิกกฎหมายโอบามาแคร์ในวุฒิสภาได้ เนื่องจากพรรคต้องการเสียงสนับสนุนอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง บวกกับคะแนนเสียงชี้ขาดจากรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ในฐานะประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่ง ในกรณีที่คะแนนเสียงเท่ากัน

นางคอลลินส์ วุฒิสมาชิกจากรัฐเมน ระบุว่า เธอขอคัดค้านแผนการโหวตคว่ำกฎหมายประกันสุขภาพฉบับโอบามาแคร์ หากไม่มีกฎหมายอื่นมาแทนที่ตลอดช่วงสองปีข้างหน้า

สำหรับความพยายามในการผ่านร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับปรับปรุงของวุฒิสมาชิกรีพับลิกันเพื่อนำมาบังคับใช้แทนกฎหมายโอบามาแคร์นั้น ได้ประสบความล้มเหลวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากนายไมค์ ลี วุฒิสมาชิกรัฐยูทาห์ นายเจอร์รี มอร์แรน วุฒิสมาชิกรัฐแคนซัส พร้อมด้วยวุฒิสมาชิกคอลลินส์ และนายแรนด์ พอล วุฒิสมาชิกจากรัฐเคนทักกี ได้ออกมาแสดงจุดยืนที่จะโหวตคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าวในวุฒิสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ