บราซิลอายัดทรัพย์อดีตปธน.ลูลา ดา ซิลวา ในคดีคอร์รัปชัน

ข่าวการเมือง Thursday July 20, 2017 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้พิพากษา แซร์จิโอ โมโร ของบราซิล ออกคำสั่งอายัดทรัพย์ของอดีตประธานาธิบดีลุยส์ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา สืบเนื่องจากที่นายลูลาถูกศาลตัดสินจำคุก 9 ปี 6 เดือน ในคดีคอร์รัปชัน

นายลูลามีความผิดฐานรับสินบน 3.7 ล้านเรียล (1.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากบริษัท OAS SA โดยบริษัทด้านวิศวกรรมแห่งนี้ได้จ่ายเงินเป็นค่าตกแต่งอพาร์ทเมนต์ริมชายหาดในเมืองกัวรุจาให้แก่นายลูลา เพื่อตอบแทนที่นายลูลาช่วยให้ OAS SA ชนะการประมูลกับบริษัทปิโตรบาส

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นอกจากโทษจำคุกแล้ว ศาลยังได้ตัดสินอายัดเงินสด 600,000 เรียลในบัญชีธนาคารของนายลูลา 4 บัญชี อพาร์ทเมนต์ 3 แห่ง ที่ดิน 1 แห่ง และรถยนต์ 2 คัน

ด้านนายลูลาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ส่วนทางทีมทนายของนายลูลายืนกรานว่าผู้พิพากษามีอคติทางการเมือง ตัดสินนายลูลามีความผิด ทั้งที่ขาดหลักฐาน

นายลูลาเปิดเผยว่า ตนและภรรยาได้แวะอพาร์ทเมนต์ในเมืองกัวรุจาจริง แต่สุดท้ายปฏิเสธไม่ซื้อ โดยทีมทนายของนายลูลาแสดงเอกสารยืนยันว่า OAS ได้มอบอพาร์ทเมนต์แห่งนี้ให้กับธนาคารไคซาเพื่อเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน ซึ่งเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าอพาร์ทเมนต์ดังกล่าวไม่ได้อยู่ในความครอบครองของบริษัท บริษัทจึงไม่สามารถเอามาขายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ