แกนนำสว.รีพับลิกันเตรียมจัดการลงมติเพื่อผ่านกม.ประกันสุขภาพฉบับใหม่ในวันอังคารหน้า

ข่าวการเมือง Friday July 21, 2017 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาแกนนำวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันเตรียมเดินหน้าจัดการลงมติเพื่ออนุมัติร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ในวุฒิสภาในวันอังคารหน้า ถึงแม้ว่าทางพรรคยังคงประสบปัญหาในการรวบรวมคะแนนเสียงสนับสนุนให้เพียงพอต่อการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวก็ตาม หลังจากที่มีวุฒิสมาชิกของพรรคหลายคนออกมาคัดค้าน ประกอบกับมีความเป็นไปได้สูงที่นายจอห์น แมคเคน หนึ่งในหัวเรือใหญ่ที่คอยผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวจะไม่สามารถเข้าร่วมการโหวตครั้งนี้ได้ เนื่องจากยังอยู่ในระหว่างการพักรักษาตัวหลังแพทย์วินิจฉัยว่าเขาป่วยเป็นโรคมะเร็งที่สมอง

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวและแกนนำสมาชิกวุฒิสภาของรีพับลิกันกำลังเผชิญกับอุปสรรคในการโน้มน้าววุฒิสมาชิกที่เห็นต่างในประเด็นต่างๆ ซึ่งรวมถึงข้อเสนอในการอนุมัติให้รัฐต่างๆสามารถเบิกเงินกองทุนช่วยเหลือด้านสุขภาพ หรือ "เมดิเคด" เพื่อนำไปจ่ายสมทบให้กับประชาชนที่ต้องการซื้อกรมธรรพ์ประกันสุขภาพส่วนบุคคล

วุฒิสมาชิก มิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากของรีพับลิกันในวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวว่า "การยกเลิกกฎหมายประกันสุขภาพของรัฐบาลชุดก่อน หรือ "โอบามาแคร์" และแทนที่ด้วยกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ที่เรียกว่า "อเมริกันเฮลธ์แคร์" นั้น เป็นสิ่งที่ถูกต้องสำหรับสหรัฐ แม้ว่ามันจะไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่เราเดินทางมาไกลแล้ว และจะเดินหน้าสานต่อภารกิจให้ลุล่วงต่อไป"

ทั้งนี้ หลายฝ่ายมองว่า การผลักดันร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ของรีพับลิกันจะมีความยากลำบากมากขึ้น แม้แต่ในขั้นตอนของการโหวตเพื่อเปิดการอภิปรายเกี่ยวกับร่างกฎหมายอเมริกันเฮลธ์แคร์ในวุฒิสภาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ