รมว.ยุติธรรมสหรัฐยืนยันทำหน้าที่ต่อไป แม้ถูก "ทรัมป์" วิจารณ์กรณีถอนตัวจากการสืบสวนประเด็นรัสเซีย

ข่าวการเมือง Friday July 21, 2017 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจฟฟ์ เซสชันส์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผยว่า เขาจะเดินหน้าทำงานต่อไปแม้จะถูกประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ วิพากษ์วิจารณ์ถึงการถอนตัวออกจากการสืบสวนกรณีที่รัสเซียมีส่วนพัวพันกับการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว

นายเซสชันส์กล่าวในการแถลงข่าวที่กระทรวงยุติธรรมว่า "ผมจะทำหน้าที่ต่อไปให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และมั่นใจเต็มที่ว่าเราจะสามารถทำหน้าที่นี้ต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ" ทั้งนี้ นายเซสชันส์ได้ออกมาพูดเพื่อตอบโต้กรณีที่ปธน.ทรัมป์ วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเขาและเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายระดับสูงกับหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ในการให้สัมภาษณ์ดังกล่าว ทรัมป์กล่าวว่า เขาคงจะไม่แต่งตั้งนายเจฟฟ์ เซสชันส์ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ หากรู้ล่วงหน้าว่า นายเซสชันส์จะประกาศไม่ยุ่งเกี่ยวกับคดีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังได้พาดพิงไปถึงนายร็อด โรเซนสไตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายแอนดรูว์ แม็กเคบี รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) อีกด้วย

อย่างไรก็ดี นางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกหญิงแห่งทำเนียบขาว ได้ออกมายืนยันภายหลังว่า คำวิจารณ์ของทรัมป์ในครั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่าประธานาธิบดีได้หมดความไว้วางใจในรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา นายเซสซันส์ ได้ประกาศว่าไม่ขอยุ่งเกี่ยวกับการสืบสวนทั้งในปัจจุบันและอนาคต กรณีที่รัสเซียอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐของนายโดนัลด์ ทรัมป์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ