รมว.ต่างประเทศอังกฤษจวกเกาหลีเหนือกรณีทดสอบ ICBM เล็งจับมือญี่ปุ่นร่วมแก้ปัญหาคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวการเมือง Friday July 21, 2017 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ กล่าวโจมตีเกาหลีเหนือกรณีทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาว่า เป็นพฤติการณ์ยั่วยุที่ปราศจากการยั้งคิด พร้อมกับเรียกร้องให้จีนดำเนินบทบาทที่สำคัญในการคลี่คลายปัญหาตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี

"เมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว เราได้เห็นเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธช้ามทวีป โดยขีปนาวุธดังกล่าวได้ไปตกในทะเลญี่ปุ่นอย่างไม่ต้องสงสัย" นายจอห์นสัน อดีตนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนกล่าวในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังจากเสร็จสิ้นการหารือเชิงกลยุทธ์กับนายฟุมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นในวันนี้

นายจอห์นสัน กล่าวเสริมว่า "ทุกประเทศจำเป็นต้องเพิ่มแรงกดดันต่อเกาหลีเหนือด้วยวิธีทางการทูตและใช้มาตรการคว่ำบาตร ซึ่งรวมถึงการที่จีนจะต้องใช้อิทธิพลในการกดดันให้เกาหลีเหนือกลับเข้าสู่โต๊ะเจรจาด้วย"

ขณะที่นายคิชิดะ กล่าวว่า ตนและนายจอห์นสันต่างเห็นพ้องว่า ญี่ปุ่นและอังกฤษควรรับบทบาทนำในการแก้ปัญหาท้าทายที่ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ ทั้งปัญหาการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ รวมถึงการแผ่ขยายอิทธิพลทางทหารของจีนในทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออก

สำหรับความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระดับทวิภาคีระหว่างญี่ปุ่นและอังกฤษนั้น นายจอห์นสัน ซึ่งเป็นหนึ่งในนักการเมืองที่ผลักดันนโยบายแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในปี 2559 ได้ให้คำมั่นกับญี่ปุ่นว่า รัฐบาลอังกฤษจะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อลดผลกระทบเชิงลบต่อบริษัทญี่ปุ่นให้มากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ