กองทัพสหรัฐเผยรบ.ซีเรียไม่ได้ใช้อาวุธเคมีอีกนับตั้งแต่สหรัฐถล่มฐานทัพซีเรียด้วยโทมาฮอว์กในเดือนเม.ย.

ข่าวการเมือง Sunday July 23, 2017 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอก โจเซฟ ดันฟอร์ด ประธานเสนาธิการทหารร่วมของสหรัฐได้รายงานต่อที่ประชุมด้านความมั่นคงแอสเพนในรัฐโคโลราโดวันนี้ว่า รัฐบาลซีเรียของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาดไม่ได้ใช้อาวุธเคมีโจมตีกลุ่มกบฏและพลเรือนซีเรียอีกเลย นับจากวันที่กองทัพสหรัฐปฏิบัติการโจมตีฐานทัพอากาศของซีเรียในเมืองฮอมส์ด้วยขีปนาวุธโทมาฮอว์กในเดือนเม.ย.

พลเอก ดันฟอร์ด กล่าวว่า "ผมคิดว่าประธานาธิบดีอัสซาดคงได้รับข้อความที่ชัดเจนจากเราแล้วว่า การใช้อาวุธเคมีนั้นเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ และซีเรียจะได้รับบทลงโทษอีก หากพวกเขายังคงใช้อาวุธเคมีเข่นฆ่าประชาชนซีเรีย ซึ่งกาลเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ เพราะอัสซาดไม่ได้ใช้อาวุธเคมีอีกนับตั้งแต่นั้นมา"

ทั้งนี้ กองทัพเรือสหรัฐได้ถล่มฐานทัพอากาศอัลเชย์รัตของซีเรียด้วยขีปนาวุธร่อนนำวิถี "โทมาฮอว์ก" จากเรือพิฆาตรวม 59 ลูกเมื่อวันที่ 7 เม.ย. โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุว่าเป็นการตอบโต้รัฐบาลซีเรียที่ใช้อาวุธเคมีโจมตีพลเรือน อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีอัสซาดได้ยืนกรานปฏิเสธมาตลอดว่าไม่ได้ใช้อาวุธดังกล่าว โดยอ้างว่าอาวุธเหล่านั้นถูกทำลายทิ้งจนหมดสิ้นแล้วภายใต้การดูแลขององค์การห้ามอาวุธเคมี (OPCW)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ