ทหารอิสราเอลบุกจับกุมผู้นำฮามาสหลายคนในเขตเวสต์แบงก์ของปาเลสไตน์

ข่าวการเมือง Sunday July 23, 2017 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว MENA ของอียิปต์รายงานว่า กองกำลังทหารของอิสราเอลได้บุกจับกุมตัวผู้นำกลุ่มฮามาสหลายคนในระหว่างปฏิบัติการจู่โจมในเขตเวสต์แบงก์ของปาเลสไตน์ โดยหนึ่งในผู้ที่ถูกควบคุมตัวคือนายโอมาร์ อัลเดล ราซัค สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและรัฐมนตรีคลังขององค์การบริหารแห่งชาติปาเลสไตน์ นอกจากนี้ทหารยังได้ควบคุมตัวพลเมืองปาเลสไตน์และนักโทษฮามาสที่ถูกปล่อยตัวไปก่อนหน้านี้อีกจำนวนหนึ่งด้วย

สถานการณ์ในนครเยรูซาเล็มของอิสราเอลทวีความตึงเครียดขึ้นอีกครั้ง หลังเกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่อิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ในบริเวณมัสยิดอัล-อักซอ หรือ โดมออฟร็อค ซึ่งตั้งอยู่ในเขตนครโบราณของเยรูซาเล็มในสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 3 ราย ขณะที่ตำรวจอิสราเอลเสียชีวิต 2 นาย

หลังเกิดเหตุปะทะกันดังกล่าว ทำให้ทางการอิสราเอลตัดสินใจเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณมัสยิดอัล-อักซอ โดยมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด และเครื่องตรวจจับโลหะรอบมัสยิดดังกล่าว ส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์และชาวมุสลิมทั่วโลกเกิดความไม่พอใจเป็นอย่างมาก

ด้านประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาสของปาเลสไตน์ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกคนระงับการติดต่อกับอิสราเอล จนกว่าอิสราเอลจะยอมถอนเครื่องตรวจจับโลหะออกจากมัสยิดดังกล่าว ซึ่งถือเป็นศาสนสถานสำคัญสำหรับชาวมุสลิมทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ