"ทรัมป์" วอนวุฒิสมาชิกรีพับลิกันทำตามสัญญาเดินหน้าโหวตคว่ำกฎหมายโอบามาแคร์

ข่าวการเมือง Tuesday July 25, 2017 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ กล่าวแถลงต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ โดยได้วิจารณ์กฎหมายประกันสุขภาพของรัฐบาลชุดก่อน หรือ "โอบามาแคร์" อย่างเผ็ดร้อน พร้อมกับเรียกร้องให้วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันทำตามคำมั่นสัญญาที่เคยให้ไว้ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งก่อนหน้านี้ ด้วยการเดินหน้าโหวตล้มเลิกกฎหมายโอบามาแคร์และแทนที่ด้วยกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ที่เรียกว่า "อเมริกันเฮลธ์แคร์" เพื่อยุติ "ฝันร้าย" ของชาวอเมริกัน

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา พรรครีพับลิกันได้ยืนหยัดต่อสู้เพื่อผู้ที่ทุกข์เข็ญจากกฎหมายโอบามาแคร์ จงจำคำว่า 'ล้มเลิกและแทนที่ ล้มเลิกและแทนที่' ที่พวกเขาเคยสัญญาไว้และประกาศย้ำเรื่อยมานี้ไว้ให้ดี สมาชิกพรรครีพับลิกันที่ได้รับเลือกตั้งให้มานั่งเก้าอี้ในสภาคองเกรสต่างก็เคยให้คำมั่นว่า จะเร่งบรรเทาความทุกข์ยากของประชาชนจากกฎหมายที่สร้างความหายนะนี้"

"แต่จนถึงขณะนี้ วุฒิสมาชิกรีพับลิกันยังไม่เสร็จสิ้นภารกิจของพวกเขาในการยุติฝันร้ายจากโอบามาแคร์ ทว่าพวกเขามีโอกาสแล้วในเวลานี้ เพื่อที่จะแก้ปัญหาที่เรื้อรังมายาวนาน โดยการผลักดันกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่เพื่อนำมาแทนที่กฎหมายโอบามาแคร์ที่เลวร้ายและสร้างความวิบัตินี้" ทรัมป์กล่าวเสริม

ทั้งนี้ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐมีกำหนดจะเปิดการประชุมเพื่อพิจารณาการปฏิรูปกฎหมายประกันสุขภาพในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยล่าสุด วุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน หนึ่งในหัวเรือใหญ่ของรีพับลิกันที่คอยผลักดันร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่และยังอยู่ในระหว่างพักรักษาตัวหลังถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งสมองนั้น ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า เขาจะกลับมาร่วมประชุมวุฒิสภาเพื่อโหวตคว่ำกฎหมายโอบามาแคร์

นอกเหนือจากกฎหมายประกันสุขภาพแล้ว การประชุมวุฒิสภาสหรัฐในวันนี้จะมีการพิจารณาผ่านร่างกฎหมายงบประมาณสำหรับกระทรวงกลาโหม และกฎหมายขยายมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย อิหร่าน และเกาหลีเหนือด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ