อิสราเอลยอมถอดเครื่องตรวจจับโลหะออกจากมัสยิดอัล-อักซอแล้ว หลังการประท้วงรุนแรงมากขึ้น

ข่าวการเมือง Tuesday July 25, 2017 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอิสราเอลได้ตัดสินใจรื้อถอนเครื่องตรวจจับโลหะออกจากประตูทางเข้ามัสยิดอัล-อักซอ หรือ โดมออฟเดอะร็อค หลังเกิดการประท้วงอย่างรุนแรง

รัฐบาลอิสราเอลออกแถลงการณ์ภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า รัฐบาลจะรื้อถอนเครื่องตรวจจับโลหะออกจากประตูทางเข้ามัสยิดอัล-อักซอ โดยจะหันไปใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยอื่นๆ ให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้นแทน

ทั้งนี้ ทางการอิสราเอลตัดสินใจเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณมัสยิดอัล-อักซอ ด้วยการการติดตั้งกล้องวงจรปิดและเครื่องตรวจจับโลหะรอบมัสยิด หลังเกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่อิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ในบริเวณดังกล่าว เมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 3 ราย และตำรวจอิสราเอลเสียชีวิต 2 นาย

การติดตั้งเครื่องตรวจจับโลหะในช่วงที่ผ่านมานั้น ได้สร้างความไม่พอใจให้กับชาวปาเลสไตน์และชาวมุสลิมทั่วโลกเป็นอย่างมาก เนื่องจากเห็นว่าสิ่งที่อิสราเอลได้ทำลงไปนั้น เป็นการปิดกั้นการเข้าถึงศาสนสถานสำคัญอันดับ 3 ของอิสลาม จนเกิดการประท้วงบานปลายและทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย

ขณะที่หลายฝ่ายได้ออกมาเตือนอิสราเอลถึงการกระทำดังกล่าวซึ่งอาจเป็นการจุดชนวนไปสู่ความรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้เรียกประชุมเร่งด่วนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเพื่อหาทางคลี่คลายสถานการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ