สื่อสหรัฐเผย "ทรัมป์" เล็งตั้ง "เท็ด ครูซ" นั่งเก้าอี้รมว.ยุติธรรมแทน "เจฟฟ์ เซสชันส์"

ข่าวการเมือง Tuesday July 25, 2017 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และคณะที่ปรึกษาของเขากำลังพิจารณาหาตัวผู้ที่เหมาะสมเพื่อมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ แทนนายเจฟฟ์ เซสชันส์ โดยหนึ่งในนั้นก็คือ นายเท็ด ครูซ วุฒิสมาชิกรัฐเท็กซัสจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งเคยลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคเพื่อชิงชัยศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีที่แล้ว

นอกจากนายครูซแล้ว สื่อสหรัฐรายงานว่า นายรูดี้ จิยูลิอานี นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก ซิตี้ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่คณะทำงานของทรัมป์กำลังพิจารณาให้มานั่งเก้าอี้รมว.ยุติธรรมแทนนายเซสชันส์ด้วย

ก่อนหน้านี้ปธน.ทรัมป์ได้แสดงความผิดหวังในตัวนายเซสชันส์ สืบเนื่องจากที่เขาตัดสินใจจะไม่ยุ่งเกี่ยวในกระบวนการสอบสวนข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการสมรู้ร่วมคิดระหว่างทีมหาเสียงของทรัมป์กับรัฐบาลรัสเซียในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปลายปีที่แล้ว โดยทรัมป์ระบุว่า หากตนรู้ล่วงหน้าว่านายเซสชันส์จะตัดสินใจเช่นนั้น เขาจะไม่แต่งตั้งนายเซสชันส์ให้ดำรงตำแหน่งรมว.ยุติธรรมแต่แรก

ด้านวอชิงตัน โพสต์ รายงานด้วยว่า คณะทำงานของทรัมป์กำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการปลดนายเซสชันส์ให้พ้นจากเก้าอี้รมว.ยุติธรรม เพื่อกรุยทางสู่การปลดนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ ออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษผู้รับผิดชอบคดีเกี่ยวกับรัสเซีย

ทั้งนี้ นายมุลเลอร์ได้รับการแต่งตั้งจากนายร็อด โรเซนสไตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงยุติธรรม ผู้ซึ่งยืนกรานก่อนหน้านี้ว่าเขาจะไม่ปลดนายมุลเลอร์ออกจากตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม หากทรัมป์แต่งตั้งรมว.ยุติธรรมคนใหม่ เขาผู้นั้นจะมีอำนาจในการปลดนายมุลเลอร์ออกจากตำแหน่งได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ