วุฒิสภาสหรัฐโหวตคัดค้านแผน "ยกเลิกและแทนที่" โอบามาแคร์ด้วยกม.ประกันสุขภาพฉบับใหม่แล้ว

ข่าวการเมือง Wednesday July 26, 2017 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติคัดค้านแผน "ยกเลิกและแทนที่" (Repeal and Replace) กฎหมายประกันสุขภาพของรัฐบาลชุดก่อน หรือ "โอบามาแคร์" แล้ว ด้วยคะแนนเสียง 57 ต่อ 43 คะแนน โดยมีวุฒิสมาชิกจากรีพับลิกันที่โหวตไม่เห็นชอบจำนวน 9 คน สำหรับขั้นตอนต่อไปจะมีการโหวตเพื่อล้มเลิกกฎหมายโอบามาแคร์เพียงอย่างเดียว (Repeal-Only) โดยที่ยังไม่มีร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่มาบังคับใช้แทนที่

วุฒิสภาสหรัฐได้เปิดการอภิปรายเพื่อผลักดันแผนปฏิรูประบบประกันสุขภาพเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยที่วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันได้ยื่นข้อเสนอแปรญัตติในร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับปรองดอง หรือที่เรียกว่า "Better Care Reconciliation Act" (BCRA) โดยมีการเพิ่มข้อเสนอจากนายเท็ด ครูซ ส.ว.รีพับลิกัน รัฐเท็กซัส ซึ่งมีแนวคิดอนุรักษ์นิยม รวมถึงเพิ่มข้อเสนอโครงการประกันสุขภาพสำหรับผู้ที่มีฐานะยากจนหรือ "เมดิเคด" ของนายร็อบ พอร์ตแมน ส.ว.รัฐโอไฮโอ ซึ่งเป็นนักการเมืองที่มีแนวคิดสายกลางเข้าไปด้วย

อย่างไรก็ตาม วุฒิสมาชิกจำนวน 57 คนได้โหวตคว่ำญัตติดังกล่าว ซึ่งรวมถึงส.ว.รีพับลิกันอย่างนางซูซาน คอลลินส์ จากรัฐเมน, นายบ็อบ คอร์เกอร์ จากรัฐเทนเนสซี, นายไมค์ ลี จากรัฐยูทาห์, นายแรนด์ พอล จากรัฐเคนทักกี, นางลิซา เมอร์คอลสกี จากรัฐอลาสก้า และนายเจอร์รี มอแรน จากรัฐแคนซัส

สำหรับขั้นตอนต่อไปในกระบวนการอภิปรายในวุฒิสภานั้น จะมีการลงมติเพื่อล้มเลิกกฎหมายโอบามาแคร์เพียงอย่างเดียว โดยที่ยังไม่มีการเสนอกฎหมายใหม่มาแทนที่ ซึ่งในขั้นตอนนี้ รีพับลิกันต้องการเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 50 เสียง บวกกับคะแนนเห็นชอบจากประธานวุฒิสภา ในกรณีที่คะแนนเสียงเท่ากัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ