สหรัฐจี้จีนใช้อิทธิพลจัดการเกาหลีเหนือ ลั่นเพิ่มคว่ำบาตรบุคคล-บริษัทเอี่ยวโครงการนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Wednesday July 26, 2017 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซูซาน ธอร์นตัน รักษาการผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกของสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐอเมริกาจะเพิ่มความพยายามในการคว่ำบาตรบุคคลและองค์กรที่ให้ความช่วยเหลือโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ซึ่งรวมถึงบริษัทและบุคคลชาวจีน

ธอร์นตันระบุในแถลงการณ์ที่ส่งถึงอนุกรรมการคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของวุฒิสภาสหรัฐว่า "เราจะไม่ลังเลที่จะดำเนินการฝ่ายเดียวต่อองค์กรและบุคคลที่ช่วยสนับสนุนให้คิม จอง อึน สามารถพัฒนาขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์"

การประกาศกร้าวของสหรัฐในการขัดขวางกระแสรายได้ของเกาหลีเหนือมีขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปลูกแรกเมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการพัฒนาขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ที่สามารถโจมตีได้ไกลถึงแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐ

ธอร์นตันได้กดดันให้จีน ซึ่งเป็นพันธมิตรรายสำคัญของเกาหลีเหนือทั้งในด้านการทูตและเศรษฐกิจ ใช้อิทธิพลดังกล่าวจัดการกับเกาหลีเหนือเพิ่มมากขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการทำการค้าทั้งหมดของเกาหลีเหนือนั้น เป็นการค้ากับจีนถึงประมาณ 90% โดยจีนเป็นผู้จัดหาน้ำมันรายใหญ่ให้กับเกาหลีเหนือ

ธอร์นตันกล่าวว่า "เราตระหนักดีว่าจีนสามารถและควรจะทำอะไรให้มากกว่านี้ในการสอดส่องดูแลกิจกรรมทางการเงินภายในพรมแดนของพวกเขา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ