"ทรัมป์" กร้าวไม่ปล่อย "อัสซาด" ลอยนวลจากการกระทำอันโหดเหี้ยมต่อประชาชน

ข่าวการเมือง Wednesday July 26, 2017 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะไม่ปล่อยให้นายบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานธิบดีซีเรีย ลอยนวลจากการกระทำอันโหดเหี้ยมต่อประชาชนในประเทศ

"ผมไม่เคยสนับสนุนอัสซาด และคิดว่าสิ่งที่เขากระทำต่อประเทศชาติและประชาชนนั้นช่างโหดร้าย" ทรัมป์เปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายซาอัด ฮารีรี นายกรัฐมนตรีเลบานอน ที่ทำเนียบขาว

"ผมพูดมานานแล้วว่าผมจะไม่สนับสนุนประธานาธิบดีผู้นี้ และจะไม่ปล่อยให้เขาลอยนวลจากการกระทำอันป่าเถื่อนอย่างแน่นอน" ทรัมป์กล่าว

การแสดงความเห็นของทรัมป์ที่มีต่อนายอัสซาดนั้น มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากมีรายงานว่า ทรัมป์ได้ตัดสินใจระงับโครงการของหน่วยข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ในการจัดตั้งและฝึกฝนกลุ่มกบฏบางกลุ่มเพื่อต่อสู้กับกองกำลังของอัสซาด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์มีคำสั่งให้กองทัพสหรัฐยิงขีปนาวุธโทมาฮอว์กจำนวน 59 ลูกถล่มฐานทัพอากาศของซีเรียในเมืองฮอมส์ เพื่อตอบโต้รัฐบาลซีเรียที่ใช้อาวุธเคมีโจมตีพลเรือน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่สหรัฐโจมตีฐานทัพซีเรีย นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์ซีเรียเมื่อ 6 ปีก่อน

ต่อมาในเดือนมิ.ย. ทำเนียบขาวได้ออกรายงานเตือนว่า นายอัสซาดอาจจะใช้อาวุธเคมีโจมตีประชาชนอีกระลอก ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น สหรัฐจะดำเนินการตอบโต้อย่างรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ