"ทรัมป์" เล็งเสนอชื่อ "เจเน็ต เยลเลน-แกรี่ โคห์น" เป็นคู่ชิงเก้าอี้ประธานเฟดคนใหม่

ข่าวการเมือง Wednesday July 26, 2017 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า เขากำลังพิจารณาเรื่องการเสนอชื่อนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนปัจจุบัน และนายแกรี่ โคห์น ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติของสหรัฐ (NEC) เป็นคู่ชิงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ โดยวาระการดำรงตำแหน่งประธานเฟดของนางเยลเลน จะหมดลงในเดือนก.พ.ปีหน้า

ปธน.ทรัมป์กล่าวให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลเมื่อวานนี้ว่า นางเยลเลนทำหน้าที่ได้ดี และเขาเคารพในตัวเธอมาก พร้อมกับเสริมว่า นางเยลเลนยังคงมีโอกาสลุ้นตำแหน่งประธานเฟดเป็นสมัยที่สอง

ปธน.ทรัมป์ยังเปิดเผยด้วยว่า นายโคห์นจะเป็นหนึ่งในผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานเฟด แม้ว่านายโคห์นเคยกล่าวในช่วงก่อนหน้านี้ว่า เขาพึงพอใจกับตำแหน่งผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติของสหรัฐมากกว่า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางเยลเลนไม่เคยออกมาแสดงความเห็นใดๆว่า เธอจะยุติบทบาทในคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) เมื่อวาระ 4 ปีของเธอสิ้นสุดลงหรือไม่ และเธอไม่เคยเปิดเผยเช่นกันว่า เธอต้องการดำรงตำแหน่งประธานเฟดอีกสมัยหรือไม่

ทั้งนี้ หากนายโคห์นได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟด ก็จะถือเป็นประธานเฟดคนแรกในรอบ 40 ปีที่ไม่ใช่นักเศรษฐศาสตร์ โดยก่อนหน้านี้นายโคห์นเคยดำรงตำแหน่งประธานบริษัทโกลด์แมน แซคส์

ด้านนางเยลเลนได้เข้ารับตำแหน่งประธานเฟดเมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2557 ต่อจากนายเบน เบอร์นันเก้ โดยวาระการดำรงตำแหน่งของนางเยลเลนจะหมดลงในวันที่ 3 ก.พ. 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ