สหรัฐคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเวเนซุเอลา 13 ราย ฐานทำลายระบอบประชาธิปไตย

ข่าวการเมือง Thursday July 27, 2017 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเวเนซุเอลา จำนวน 13 ราย ซึ่งเป็นทั้งเจ้าหน้าที่ที่เคยดำรงตำแหน่งและอยู่ระหว่างดำรงตำแหน่ง ขณะที่สถานการณ์ทางการเมืองในเวเนซุเอลายังคงวุ่น

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเวเนซุเอลาเหล่านี้ได้ถูกขึ้นบัญชีดำเนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งสมัชชาเพื่อประชาธิปไตยแห่งชาติ (ANC) ซึ่งกำลังเป็นข้อพิพาทอยู่ในขณะนี้ อีกทั้งประเด็นที่รัฐบาลของเวเนซุเอลาใช้ความรุนแรงกับผู้ประท้วงฝ่ายค้าน และการทุจริตของรัฐบาล

ทั้งนี้ ทรัพย์สินทั้งหมดของเจ้าหน้าที่แต่ละคนจะถูกอายัดและอยู่ภายใต้การควบคุมของสหรัฐ รวมถึงห้ามมิให้บุคคลในสหรัฐติดต่อกับเจ้าหน้าที่ทั้ง 13 รายดังกล่าว

การคว่ำบาตรครั้งนี้มีขึ้นก่อนการเลือกตั้งสมัชชา ANC จะมีขึ้นในวันที่ 30 ก.ค. โดยนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวว่า "การคว่ำบาตรของสหรัฐแสดงให้เห็นว่าเราอยู่เคียงข้างประชาชนชาวเวเนซุเอลา เพื่อฟื้นฟูประเทศให้เป็นประชาธิปไตย อันจะนำมาซึ่งความมั่งคั่งและรุ่งเรือง"

นายมนูชินยังกล่าวด้วยว่า "ผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งเข้าสู่สมัชชา ANC ควรตะหนักว่า บทบาทหน้าที่ของพวกเขากำลังทำลายกระบวนการประชาธิปไตยและสถาบันต่างๆในประเทศ ซึ่งอาจทำให้พวกเขาถูกสหรัฐคว่ำบาตรในวันข้างหน้า"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้ออกมาเตือนว่า หากนายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลาเดินหน้าให้มีการจัดตั้งสมัชชา ANC ในวันที่ 30 ก.ค. สหรัฐจะดำเนินการทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงและทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ