อิหร่านเผยพร้อมตอบโต้การคว่ำบาตรครั้งใหม่จากสหรัฐ

ข่าวการเมือง Thursday July 27, 2017 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน เปิดเผยว่า อิหร่านพร้อมตอบโต้สหรัฐ หากมีการบังคับใช้กฎหมายคว่ำบาตรฉบับใหม่ที่ผ่านการรับรองจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ พร้อมระบุว่า อิหร่าน "จะไม่ยอมรับแรงกดดันจากสหรัฐ และจะต่อต้านการคว่ำบาตรตามที่เห็นสมควร"

นอกจากนี้ นายรูฮานียังระบุด้วยว่า รัฐสภาของอิหร่านจะเป็นฝ่ายดำเนินการในขั้นแรก และอิหร่าน "จะทำทุกวิถีทางที่จำเป็นสำหรับการเสริมความแข็งแกร่งของประเทศ โดยไม่ให้ความสนใจกับมาตรการคว่ำบาตรและข้อบังคับของสหรัฐ"

ก่อนหน้านี้ โฆษกประจำกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน ได้ออกมาวิจารณ์กฎหมายคว่ำบาตรฉบับใหม่ของสหรัฐเช่นกัน โดยระบุว่าเป็นกฎหมาย "ที่ไม่ชอบธรรม ไม่มีความยุติธรรม และไร้เหตุผล" ที่จะส่งผลกระทบต่อข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและชาติมหาอำนาจอื่นๆ

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐได้มีมติอนุมัติร่างกฎหมายคว่ำบาตรอิหร่านฉบับใหม่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการขีปนาวุธของอิหร่าน รวมถึงผู้ที่ทำธุรกิจร่วมกับบุคคลเหล่านี้ได้รับผลกระทบ ร่างกฎหมายดังกล่าวยังครอบคลุมถึงการสั่งห้ามค้าอาวุธร่วมกับกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่าน

ปัจจุบัน ร่างกฎหมายคว่ำบาตรฉบับนี้ ได้ถูกส่งต่อไปยังวุฒิสภาสหรัฐเพื่อการพิจารณาในขั้นต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ